Giả lực lượng chống dịch để cưỡng đoạt tài sản người đi đường

6 thanh niên bàn bạc thống nhất sẽ mặc quần áo dân quân tự vệ, ra đường tìm người đi đường không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, vi phạm quy tắc phòng chống dịch; khi phát hiện người vi phạm sẽ yêu cầu dừng xe tiến hành kiểm tra và đe dọa người vi phạm về trụ sở phường để xử lý với mục đích làm cho người vi phạm sợ phải đưa ra một số tiền để được bỏ qua lỗi.

Tối 4-8, Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đang tạm giữ hình sự đối với nhóm đối tượng gồm 6 người để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Các đối tượng trú tại Hà Nội, gồm: Nguyễn Đức Anh (sinh năm 2004), Phạm Việt Đức (sinh năm 2004), Nguyễn Đức Quân (sinh năm 2006), Trần Minh Sang (sinh năm 2006), Nguyễn Đắc Thắng (sinh năm 2004) và Nguyễn Văn Tường Huy (sinh năm 2006, trú tại  huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Giả lực lượng chống dịch để cưỡng đoạt tài sản người đi đường ảnh 1 Nhóm đối tượng tại trụ sở công an 

Theo điều tra, nhóm đối tượng trên đã bàn bạc thống nhất với nhau cùng mặc quần áo dân quân tự vệ, ra đường tìm người đi đường không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, vi phạm quy tắc phòng chống dịch; khi phát hiện người vi phạm sẽ yêu cầu dừng xe, tiến hành kiểm tra và đe dọa người vi phạm về trụ sở phường để xử lý với mục đích làm cho người vi phạm sợ phải đưa ra một số tiền để được bỏ qua lỗi.

Bước đầu xác định, khoảng 20 giờ ngày 2-8, cả nhóm tập trung tại nhà của Nguyễn Đức Quân (số 253 Văn Chương). Sau đó Quân chở Đức bằng xe máy, Thắng chở Huy, Sang chở Đức Anh. Nhóm này đi trên các tuyến đường ở 4 quận nội thành gồm Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ.

Khoảng 1 giờ 30 ngày 3-8, nhóm đối tượng phát hiện anh Đặng Xuân Long chở Nguyễn Khánh Duy dưới chân cầu Long Biên. Nhóm điều khiển xe đuổi theo xe anh Long, đến trước số nhà 44 Trần Nhật Duật thì ép anh Long dừng lại và yêu cầu kiểm tra hành chính. Lúc này, trực tiếp Quân và Đức là người dừng xe, Đức xuống xe hỏi lý do ra đường. 

Khi anh Long đang mở cốp xe lấy giấy tờ ra thì nghe thấy một đối tượng nói: “Dịch dã thế này ra đường làm gì, có tiền bồi dưỡng mấy anh em đi làm đêm hôm", các đối tượng còn lại đứng xung quanh gây áp lực.

Do lúc này nhóm đối tượng trên mặc trang phục dân quân tự vệ, sợ bị phạt nhiều tiền nên anh Long đã lấy số tiền 341.000 đồng có trong người ra đưa cho Đức.

Ngay lúc này, hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhóm đối tượng đã bị tổ công tác của Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện bắt quả tang, các đối tượng được đưa về trụ sở để làm rõ. 

Tại cơ quan Công an, các đối tượng còn khai nhận thêm, trước đó, ngày 29-7, các đối tượng Đức Anh, Thắng, Huy đi quanh khu vực Đống Đa, khi đi đến khu vực phố Ô Chợ Dừa, phát hiện 2 phụ nữ đi xe máy, các đối tượng dừng xe đe dọa đưa về công an phường gần nhất xử phạt hành chính vì vi phạm Chỉ thị 16.

Do sợ bị phạt nên 2 người phụ nữ đã đưa cho nhóm Đức Anh, Thắng, Huy số tiền 600.000 đồng để được bỏ qua.

Cũng bằng thủ đoạn tương tự, nhóm đối tượng trên đã chiếm đoạt được số tiền 2 triệu đồng của 1 nam thanh niên.

Quá trình bắt quả tang các đối tượng, lực lượng chức năng đã thu giữ 3 dùi cui gỗ; 1 gậy chỉ huy giao thông; 2 dùi cui điện; 3 bộ đàm; 1 súng bắn đạn nhựa và số tiền 341.000 đồng vừa cưỡng đoạt được.

Tin cùng chuyên mục