Gia Lai: Thu chi sai, các trường phải hoàn trả hơn 2 tỷ đồng cho cha mẹ học sinh

Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện có 112 đơn vị trường học có sai phạm trong việc quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh và kiến nghị hoàn trả với tổng số tiền là hơn 2 tỷ đồng.

Phòng GD-ĐT TP Pleiku đã yêu cầu các trường có sai phạm chấn chỉnh, kiểm điểm

Ngày 16-12, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã báo cáo UBND tỉnh Gia Lai về tổng hợp kết quả thanh tra của UBND các huyện, thị xã, thành phố về công tác quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh trong 2 năm học 2019-2020 và 2020-2021.

Theo đó, các địa phương tại Gia Lai đã thành lập 19 đoàn thanh tra tại 468 trường học cấp huyện quản lý để thanh tra công tác quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh trong 2 năm học (2019-2020 và 2020-2021). Đến nay, đã có 16 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ban hành kết luận thanh tra, chỉ còn huyện Đăk Pơ chưa kết thúc thanh tra.

Qua thanh tra, các đoàn phát hiện 112 đơn vị có sai phạm và kiến nghị hoàn trả cho cha mẹ học sinh số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Điển hình, tại TP Pleiku, qua thanh tra, phát hiện 26/66 trường học chi sai từ các khoản thu theo thoả thuận. Cơ quan chức năng yêu cầu Ban Đại diện cha mẹ học sinh các trường hoàn trả cho cha mẹ học sinh số tiền hơn 474 triệu đồng.

Còn huyện Chư Prông, thanh tra tại 57 trường học do UBND huyện quản lý, phát hiện 33 trường có sai phạm trong việc quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh với số tiền hơn 618 triệu đồng. 

Trước tình hình đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai kiến nghị Sở GD-ĐT Gia Lai chỉ đạo các trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố chấn chỉnh, không để tình trạng các đơn vị trường học lạm thu từ cha mẹ học sinh để chi các khoản không đúng quy định.

Ông Nguyễn Đình Thức, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Pleiku cho biết, hiện tại, đơn vị đã yêu cầu các trường có vi phạm hoàn trả lại số tiền cho cha mẹ học sinh như kết luận thanh tra; tiến hành kiểm điểm cá nhân, tập thể có liên quan để chấn chỉnh.

Tin cùng chuyên mục