Gia Lai tập trung phát triển công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo

Ngày 11-9 tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X (2020-2025). Tham dự có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại đại hội

Phát biểu tại đại hội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao tỉnh Gia Lai trong việc đã làm tốt công tác thi đua khen thưởng. Cụ thể, tỉnh đã tích cực triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, trọng tâm là 4 phong trào do Thủ tướng Chính phủ phát động, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, cấp bách, tập trung xử lý các điểm nghẽn trong phát triển, kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa phương…

Nổi bật là phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới đã lan tỏa rộng khắp trong nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa; Tỉnh đã huy động được gần 19.000 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới; Phong trào chung tay vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau cũng đạt kết quả quan trọng; Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,5%; Các phong trào thi đua quyết thắng, vì an ninh tổ quốc trong lực lượng vũ trang cũng được duy trì, phát triển và đạt nhiều thành tích xuất sắc; Đã có 1 đơn vị là Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Gia Lai vừa được phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới.

Gia Lai tập trung phát triển công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo ảnh 2 Phó Chủ tịch nước nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá, trong nhiệm kỳ qua, dù còn nhiều khó khăn nhưng Gia Lai đã hoàn thành 14/18 chỉ tiêu của nhiệm kỳ. GDP tăng bình quân 7,83%/năm; Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 52,5 triệu đồng; Đã có nhiều dự án về năng lượng, điện mặt trời, điện gió quan trọng góp phần vào nguồn điện quốc gia.

Ngoài ra, tỉnh xây dựng nhiều sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu và xuất khẩu.  Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tầng giao thông ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như căn cứ cách mạng được quan tâm đầu tư; Trên 90% thôn, làng, đồng bào dân tộc thiểu số được định canh, định cư ổn định, cơ bản giải quyết được vấn đề đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, gia đình chính sách được chăm sóc tốt; Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa thể thao có chuyển biến tích cực.

Phó Chủ tịch nước đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Gia Lai cần quan tâm thực hiện 3 nhiệm vụ, gồm:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thi đua khen thưởng, gắn với chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có tư tưởng thi đua yêu nước và tấm gương thi đua mẫu mực của Bác Hồ.

Thứ hai, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế để phát triển nhanh và bền vững, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới; tập trung phát triển công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường...

Thứ ba, tiếp tục đổi mới công tác khen thưởng, bảo đảm đúng quy định và có tính nêu gương thực sự, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, chú trọng khen thưởng tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp, cán bộ chiến sĩ, đồng bào dân tộc thiểu số và các cơ sở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới cũng như  các doanh nghiệp, doanh nhân…

Trước đó, vào chiều 10-9, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Đăk Đoa.

Tại đây, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tặng quà cho 30 gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tặng 30 xe đạp và 50 suất học bổng cho 80 em học sinh học lực khá, hoàn cảnh khó khăn chưa có phương tiện tới trường.

Tin cùng chuyên mục