Gia Lai lên kế hoạch đón 1.000 công dân khó khăn từ vùng dịch trở về

Trước mắt, tỉnh Gia Lai sẽ đón 1.000 công dân ở vùng dịch TPHCM và Bình Dương về địa phương. Những người được đưa về lần này là những người thực sự gặp khó khăn, có nhu cầu cấp bách….
Phun khử khuẩn phòng chống dịch trên địa bàn Gia Lai

Ngày 20-7, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành kế hoạch tổ chức đón công dân của tỉnh có hoàn cảnh khó khăn, cấp bách từ vùng dịch về địa phương.

Theo đó, đối tượng tiếp nhận là công dân Gia Lai đang lao động, học tập, làm việc, chữa bệnh tại TPHCM và tỉnh Bình Dương thực sự gặp khó khăn, có nhu cầu cấp bách về địa phương; công dân đã đăng ký và hoàn thành các thủ tục theo yêu cầu của TPHCM và Bình Dương. Những người này được tiếp nhận, đón về địa phương và thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Gia Lai lên kế hoạch đón 1.000 công dân khó khăn từ vùng dịch trở về ảnh 2 Lực lượng chức năng trực xuyên đêm ở chốt cầu 110 để kiểm soát người ra vào tỉnh

Trong đó, ưu tiên người thực sự khó khăn, có nhu cầu cấp bách như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, lao động khó khăn, mất việc làm, học sinh sinh viên không có nơi lưu trú, người đi khám bệnh bị giãn cách, người dân tộc thiểu số.

Số lượng dự kiến trước mắt là 1.000 người trong tổng số hơn 6.500 người. Dự kiến bắt đầu triển khai từ ngày 24-7.

Theo kế hoạch được UBND tỉnh Gia Lai ban hành, các công dân sau khi đăng ký nhu cầu được sàng lọc yếu tố dịch tễ lần 1 và được xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 tại TPHCM và Bình Dương trong thời gian không quá 72 giờ, sau đó tập trung địa điểm tập kết theo sự thống nhất của TPHCM và Bình Dương.

Sở GT-VT Gia Lai bố trí phương tiện đón công dân đường bộ, chia thành từng nhóm. Sở này cũng làm việc với Hãng hàng không Bamboo Airways (cam kết hỗ trợ tỉnh Gia Lai tổ chức chuyên chở khoảng 1.000 người) để thống nhất thời gian, đối tượng, số lượng người đi phương tiện máy bay cho phù hợp.

Gia Lai lên kế hoạch đón 1.000 công dân khó khăn từ vùng dịch trở về ảnh 3 Cán bộ tham gia chống dịch ở chốt cầu 110 

Cũng theo kế hoạch, công dân ở địa phương nào của tỉnh Gia Lai thì do địa phương đó tiếp nhận, bố trí cách ly y tế theo quy định, hoặc trên cơ sở khả năng tiếp nhận công dân tại cơ sở cách ly tập trung có thể tổ chức theo nhóm địa phương, theo vùng.

Về quy trình tiếp nhận, trường hợp đi phương tiện ô tô vận chuyển công dân thì về tập kết và dừng trước điểm tập kết ngay chốt kiểm soát cầu 110, huyện Chư Pưh, sau đó bàn giao công dân để tổ chức đưa về địa phương; trường hợp đi máy bay thì đón tại Cảng hàng không Pleiku, sau đó các địa phương bố trí phương tiện đón công dân về.  

Sau khi đón về địa phương, đơn vị chức năng sẽ kiểm tra, khai thác thông tin rõ hơn về lịch trình di chuyển, tiếp xúc, lưu trú trong vòng 14 ngày của công dân để xác định yếu tố dịch tễ và phân loại đối tượng công dân để tiến hành cách ly theo quy định.

Trong trường hợp có nghi ngờ F0, lập tức đưa vào bệnh viện điều trị bệnh nhân, lấy mẫu khẳng định để điều trị…   

Tin cùng chuyên mục