Gia Lai: Khởi tố băng nhóm dùng thiết bị điện tử để “ăn gian” khối lượng lớn cà phê

Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng thiết bị điện tử để “hô biến” 26.910 kg cà phê xuống còn 25.400 kg, qua đó trục lợi hơn 1.510 kg cà phê. Hành vi gian lận này bị công an bắt quả tang.
Các đối tượng bị khởi tố

Ngày 17-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 đối tượng gồm: Nguyễn Minh Dũng (38 tuổi), Nguyễn Thị Hoa Phượng (34 tuổi, cùng trú huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai), Lê Hồ Quốc Hoàn (37 tuổi, trú phường Trà Bá, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) và Hoàng Văn Hiển (26 tuổi, trú xã Đồng Vương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 6-3, Công an huyện Chư Sê bắt quả tang Hoàn và Hiển có hành vi sử dụng thiết bị điện tử điều chỉnh trọng lượng cân khi mua cà phê nhân xô tại Công ty TNHH MTV Thanh Cao (gọi tắt là Công ty Thanh Cao) tại làng Tok Roh, xã Ia Blang, huyện Chư Sê, đồng thời thu giữ 1 thiết bị điện tử có vỏ bằng nhựa màu trắng, bên trên có gắn cần ăng ten dùng để điều khiển trọng lượng cân…

Các đối tượng khai nhận, Hoàn là người thuê xe tải và đón Hiền đến mua cà phê tại Công ty Thanh Cao. Khoảng 9 giờ ngày 6-3, sau khi Hoàn thỏa thuận bốc xếp cà phê xong và điều khiển xe lên bàn cân thì Hiển sử dụng thiết bị điều khiển từ xa bấm nút tác động làm giảm trọng lượng từ 26.910 kg xuống còn 25.400 kg (giảm 1.510 kg).

Mở rộng điều tra, công an xác định, từ cuối tháng 11-2020, Dũng có quen 1 đối tượng tên Thắng (chưa xác định nhân thân). Thắng bàn bạc với Dũng về việc gắn thiết bị điều khiển làm thay đổi số cân vào bo mạch cân điện tử của Công ty Thanh Cao để trục lợi. Dũng đồng ý, sau đó rủ Hoàn, Phượng cùng tham gia. Các đối tượng phân công Phượng mua cà phê ở cơ sở khác và chở đến bán cho Công ty Thanh Cao. Hoàn đến Công ty Thanh Cao mua cà phê mang đi bán lại, còn Dũng chịu trách nhiệm làm thay đổi số cân trong các lần mua và bán. Các đối tượng còn thuê Hiển và 1 đối tượng chưa rõ nhân thân trực tiếp đi cùng các xe mua, bán hàng và bấm điều khiển thay đổi giá trị cân. Mỗi lần như vậy, 2 đối tượng này được Dũng trả 500 ngàn đồng. Sau khi Hoàn và Hiển bị bắt, các đối tượng còn lại đã đến Công an huyện Chư Sê đầu thú. 

Bằng thủ đoạn như trên, các đối tượng đã chiếm đoạt của Công ty Thanh Cao 23.051 kg cà phê nhân xô với trị giá hơn 738 triệu đồng. Một lãnh đạo Công an huyện Chư Sê cho biết, đây là thủ đoạn mới, rất tinh vi của các đối tượng lừa đảo. Đơn vị sẽ tiếp tục đấu tranh, mở rộng với các đối tượng có liên quan. Người dân và doanh nghiệp nếu bị lừa đảo với thủ đoạn tương tự cần đến cơ quan công an trình báo để phối hợp điều tra.

Tin cùng chuyên mục