Giá gạo xuất khẩu giảm, nhiều doanh nghiệp lo lắng

Cộng đồng doanh nghiệp đã phản ứng rất mạnh trước việc nhập gạo giá rẻ từ Ấn Độ của một số doanh nghiệp trong nước để tái xuất. Một số doanh nghiệp cho rằng, đây là cách kinh doanh theo kiểu “ăn xổi ở thì”, hám lợi trước mắt có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu hạt gạo Việt Nam được tạo lập gần đây.

Giá xuất khẩu gạo Việt Nam đang giảm do sức ép từ mặt bằng giá gạo xuất khẩu của Pakistan và Ấn Độ. Hiện giá gạo 5% tấm chỉ còn 488- 492 USD/tấn, giảm khoảng 25 USD/tấn so với hồi tháng 2-2021. 

Giá gạo 5% tấm của Ấn Độ và Pakistan trong tuần qua vẫn dao động từ 388-392 và 438-442 USD/tấn, thấp hơn giá gạo Việt Nam từ 40-100USD/tấn.

Ngày 1-6, một doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở ĐBSCL cho biết: “Việc giá xuất khẩu gạo Việt Nam giảm cũng tạo căng thẳng cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Điều cần thiết hiện nay là các doanh nghiệp cần khôn ngoan chào giá bán tốt chứ không phai đua nhau hạ giá gây ảnh hưởng chung cho mặt bằng giá gạo Việt Nam”.

Giá gạo xuất khẩu giảm, nhiều doanh nghiệp lo lắng ảnh 1 Một dây chuyền sản xuất gạo ở ĐBSCL

Cộng đồng doanh nghiệp phản ứng rất mạnh trước việc nhập gạo giá rẻ từ Ấn Độ của một số doanh nghiệp trong nước để tái xuất. Một số doanh nghiệp cho rằng, đây là cách kinh doanh theo kiểu “ăn xổi ở thì”, hám lợi trước mắt có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu hạt gạo Việt Nam được tạo lập gần đây.

Nông dân ĐBSCL thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp

PGS TS Dương Văn Chín, nguyên Phó Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL nhận định: “Giá gạo trắng hạt dài của Ấn Độ, Pakistan thấp hơn của Việt Nam vì đó là những giống lúa có hàm lượng amylose cao, cứng cơm. Gần đây gạo trắng hạt dài của chúng ta có giá bán trên thị trường thế giới không thua kém gạo Thái Lan, Ấn Độ ở cùng phân khúc. Việt Nam có được thành tựu như vậy là nhờ công tác lai tạo chọn lọc ra được những giống lúa mới đạt thành quả nhất định trong trời gian vừa qua. Những giống lúa này rất đa dạng, trồng được ở nhiều vùng sinh thái khác nhau, nhiều vụ khác nhau trong năm, cho chất lượng cơm ngon, được nhiều nước nhập khẩu ưa chuộng”.

Giá gạo xuất khẩu giảm, nhiều doanh nghiệp lo lắng ảnh 3 Kỹ sư Hồ Quang Cua bên dòng gạo ST nổi tiếng của Sóc Trăng 

Theo PGS TS Dương Văn Chín, hiên nay Việt Nam đang xây dựng bộ tiêu chuẩn được quốc tế chấp nhận cho nhóm gạo trắng hạt dài và nhóm gạo thơm trắng. Việt Nam nên chọn khoảng 4-5 giống có tính ưu việt về mặt canh tác cũng như chất lượng, để xây dụng thương hiệu, gắn được logo Vietnam Rice. Những giống trong nhóm này cần chú ý như OM 5451, OM 6976, OM 18 … (gạo OM 18 đã đạt được giải nhì trong cuộc đấu xảo quốc tế năm 2018). Đối với phân khúc gạo thơm trắng cao cấp, nên chọn một vài giống đã đạt được giải cao ở một số cuộc thi đấu xảo gạo như Lộc Trời 28 và ST 25 để xây dựng thương hiệu cho phân khúc này .

Tin cùng chuyên mục