Giả danh xe ôm công nghệ, lừa cước phí

Qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều bạn đọc phản ánh thời gian gần đây tại một số bến xe, sân bay, bệnh viện trên địa bàn TPHCM, thường xuyên xuất hiện nhiều đối tượng giả danh tài xế xe ôm công nghệ để chèo kéo, chặt chém khách hàng.

Để tìm hiểu thực tế, tối 10-2, chúng tôi đến Bến xe miền Đông. Tại đây, rất nhiều người mặc áo xe ôm công nghệ đứng chờ khách bên ngoài bến xe.

Chúng tôi thử bật app GrabBike đặt xe về số 600 đường Quang Trung (quận Gò Vấp), thấy giá khoảng chưa tới 40.000 đồng nếu đi bằng xe máy và hơn 80.000 đồng nếu đi taxi công nghệ. Hỏi một tài xế đang dựng xe máy chờ khách, giá cước đi từ bến xe về địa chỉ này giá bao nhiêu thì tài xế liền móc điện thoại nhập địa chỉ rất nhanh và báo giá là 495.000 đồng. Thắc mắc vì sao số tiền quá cao, người này liền đưa lướt điện thoại lên cho xem, rồi phân trần: “Hệ thống báo giá chừng đó, hiện tại đang giờ cao điểm, nếu em không thích thì thử hỏi các xe khác đi”.

Tiếp tục tìm đến một tài xế khác, đang đứng đón khách ở cổng số 2, ngỏ ý muốn về địa chỉ như trên, người này liền đưa điện thoại ra, bấm địa chỉ và báo giá là 340.000 đồng. Cũng thắc mắc số tiền quá cao, tài xế này gằn giọng: “Giờ em đưa anh 250.000 đồng, anh chở đi luôn, khỏi đặt lệnh trên điện thoại mắc lắm. Anh đi vầy coi như khuyến mãi”. 

Trước đó, ngày 8-2, chúng tôi đến trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy. Ở đây có hàng dài tài xế mặc trang phục xe ôm công nghệ đợi khách. Nói chuyện với một xe ôm mặc đồng phục, chúng tôi nhờ đặt Grab xe máy từ đó về Bệnh viện Từ Dũ. Người này nhanh tay bấm cước phí rồi cho biết giá hơn 70.000 đồng: “Giá nhiêu đó đó. Khỏi cần thực hiện lệnh đặt qua ứng dụng Grab chi. Lên xe tui chở cho nhanh”. Trong lúc đó, chúng tôi thử vào phần mềm đặt xe Grab với điểm đến này thì cho ra kết quả chỉ 27.000 đồng đối với Grab xe máy và 57.000 đồng đối với Grab taxi 4 chỗ. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (ngụ quận Thủ Đức) bức xúc kể: “Mấy anh tài xế công nghệ không biết thiệt hay giả, mà mấy ảnh có chiêu đưa tận mắt kiểm tra cước phí bằng ứng dụng Grab trên điện thoại. Nhưng sự thật là cước phí đó giá gấp đôi, thậm chí gấp 3, gấp 4 lần so với đặt trên điện thoại mình. Tôi đã bị một lần ở sân bay, phải trả tới 250.000 đồng cho quãng đường chưa tới 7km. Lúc đó do không có 3G nên không tự book được, mà thấy giá cao quá mình cứ tưởng mắt mình nhìn nhầm hay có vấn đề. Lúc đó, mình cần về nhà gấp nên đi luôn. Về tới nhà, tôi thử tự đặt xe trên điện thoại mới hay giá cước chưa tới 70.000 đồng”.

Còn anh Hoàng Văn Kha (ngụ Dĩ An, Bình Dương) cũng bức xúc phản ánh: “Vừa rồi, ở Bến xe miền Đông, tôi đi 2 người mà chỉ có một chiếc điện thoại có cài app nên chỉ book được một chiếc GrabBike. Tiện lúc đó thấy có một anh GrabBike đứng gần, mình nhờ thêm ảnh để đi thì ảnh rất niềm nở hỏi địa chỉ để nhập vào điện thoại, rồi báo giá tới hơn 200.000 đồng, trong khi điện thoại của tôi chưa tới 100.000 đồng. Tôi phản ứng giá mắc quá thì ảnh quay đi, bảo không chở nữa”. 

Các tài xế trong giới xe ôm cho biết, rất nhiều người mạo danh mặc áo xe ôm công nghệ đứng chào mời khách tại bến xe, bệnh viện. Họ thường sử dụng chiêu trò mở app, rồi nhập 2 hay 3 điểm đến cùng lúc trên chặng hành trình, để hệ thống báo giá cao hơn, nhằm qua mặt, lừa dối, móc túi khách hàng. Thực tế, chiêu trò mà các đối tượng này sử dụng đã diễn ra từ lâu, thường chia từng nhóm nhỏ để dễ hoạt động. Tất nhiên, những tài xế này không nằm trong sự quản lý của hãng, nên khi có khiếu nại, các hãng sẽ không chịu trách nhiệm.

Tin cùng chuyên mục