Giá bất động sản tăng sốc


Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt Quy hoạch Dự án CHKQT Long Thành vào ngày 14-6-2011 đến nay, giá đất ở khu vực quanh sân bay như Lộc An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Bàu Cạn (huyện Long Thành) đã tăng hàng chục lần, nhất là trên các trục đường chính tỉnh lộ 769, tỉnh lộ 770.

Giá đất tăng mạnh nhất rơi vào khoảng cuối năm 2017, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án CHKQT Long Thành.

Theo giới đầu tư đất nền, khu vực các xã Bình Sơn, Long An có hạ tầng hoàn chỉnh, có sổ đỏ thổ cư, nằm dọc tỉnh lộ 769, có giá trị cao hơn khu vực khác. Một lô đất có diện tích 100m2 ở mặt tiền đường nội bộ của khu dân cư cạnh chợ Long An, năm 2017 chỉ khoảng 1,2-1,5 tỷ đồng, giờ có giá 2,8-3 tỷ đồng/lô; nếu lô đất nằm mặt tiền đường lớn giá còn cao hơn nhiều.

Theo đơn giá phê duyệt bồi thường, giá đất nông nghiệp của người dân được bồi thường thấp nhất là 200.000 đồng/m2. Theo tính toán, người dân được bồi thường, hỗ trợ bình quân khoảng 4 tỷ đồng/ha đất nông nghiệp,  nên hầu hết người dân chấp thuận phương án bồi thường do UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra. Với đất không bị thu hồi, hiện giá đã tăng gấp 5 lần với vị trí nằm sâu trong khu dân cư, còn mặt tiền đường lớn giá được giao dịch ở mức 4-5 triệu đồng/m2

Không chỉ người dân địa phương được hưởng lợi mà các dự án đầu tư lớn của các công ty kinh doanh bất động sản cũng đang tăng giá. Đơn cử như dự án Century City của Công ty Địa ốc Kim Oanh ở xã Bình Sơn với hơn 2.000 lô và nhà phố, mở bán đợt 1 cách đây 5 tháng, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chỉ bán được 50% số lô, với giá thấp nhất cho lô 100m2 nằm sâu phía trong khoảng 1,6 tỷ đồng; hiện công ty này đang mở bán giai đoạn 2 với giá tăng 8%-10%.

Với việc CHKQT Long Thành được khởi công giai đoạn 1, giá đất xung quanh sẽ tiếp tục lập đỉnh mới và tăng theo tiến độ của dự án.

Tin cùng chuyên mục