Ghi hình tại gia

Giãn cách xã hội trong thời gian dài, đồng nghĩa nhiều chương trình truyền hình không thể tiến hành ghi hình ở trường quay như thường lệ. Thay vào đó, sáng kiến ghi hình tại nhà được xem là giải pháp trước mắt, nhưng đằng sau đó là nhiều câu chuyện buồn vui. 
Ghi hình tại gia

Dong Tay Promotion tiên phong trong việc thử nghiệm ghi hình tại nhà nhằm mang đến nội dung mới cho khán giả, đảm bảo các chương trình không bị đứt gãy. Nhanh như chớp là chương trình đầu tiên thử nghiệm cách làm này và nhận được không ít phản hồi tích cực.

Tiếp theo, các chương trình: Tần số 15, Tâm đầu ý hợp, Ca sĩ bí ẩn, Bí kíp vàng… cũng áp dụng thực hiện ghi hình tại nhà. Không lâu sau đó, Vie Channel cũng tung ra chương trình Cypher Call được ghi hình bằng hình thức trực tuyến với nội dung là câu chuyện về những nhóm nhạc rap được yêu thích hiện nay. Tập phát sóng mới nhất của chương trình Thần tượng đối thần tượng cũng được ghi hình theo cách đặc biệt với nhiều điểm cầu khác nhau, từ chính ngôi nhà của các khách mời.  

Thay đổi phương thức ghi hình tại nhà khiến các ê kíp thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Ngày thường, trong quá trình sản xuất chương trình, để vận hành và phối hợp trơn tru giữa các bộ phận đã không đơn giản, thì khi ghi hình tại nhà, mọi thứ đều khó khăn hơn nhiều.

Chỉ đạo sản xuất Nguyễn Thành Vinh của Nhanh như chớp cho biết, các nghệ sĩ tham gia chương trình phải kiêm cả vai trò kỹ thuật, chuẩn bị máy móc, cân chỉnh khung hình, thu âm, thu tiếng… Một khó khăn thường trực đó là việc gián đoạn do kết nối mạng không ổn định, khiến việc trao đổi kịch bản, chuẩn bị bối cảnh, canh ánh sáng, góc máy thường tốn rất nhiều thời gian. Do đó, tiến độ ghi hình phụ thuộc phần lớn vào tốc độ đường truyền. Hễ thành viên nào trong ê kíp mất kết nối là tất cả phải dừng lại, chưa kể tới các sự cố thường gặp như chồng thoại, mất tiếng…  

Một khó khăn khác, liên quan đến việc chuẩn bị đạo cụ. Do không thể đầy đủ như tại phim trường, nhiều chương trình như Bí kíp vàng, các nghệ sĩ phải tự chuẩn bị và trưng dụng vật dụng có sẵn trong nhà, sau đó ê kíp mới tìm câu hỏi, đưa ra thử thách phù hợp với nghệ sĩ đó. Lại có chuyện vui, nhiều nghệ sĩ phải huy động hết tất cả điện thoại của người thân trong nhà để có được các góc quay khác nhau để việc lên hình vẫn đảm bảo. Việc điều khiển từ xa này khiến ê kíp thực hiện càng phải tập trung nhiều hơn để không rơi vào trạng thái hỗn loạn.   

Thực tế cho thấy, việc ghi hình tại nhà hiện nay tuy chỉ là giải pháp tình thế nhưng được xem là phương án tối ưu nhất. Dù thành quả mang lại không thể đạt 100% như ngày thường, nhưng sau mỗi số lên sóng, được đón nhận và phản hồi tích cực khiến mỗi ê kíp càng nỗ lực hơn, học cách thích nghi và ứng phó tình huống nhạy bén. Hơn lúc nào hết, đội ngũ làm truyền hình hiện nay đang thực hiện phương châm “ở nhà nhưng không có nghĩa là dậm chân tại chỗ”.

Tin cùng chuyên mục