Ghép ruột cho bệnh nhân ung thư họng giai đoạn cuối

Ngày 5-11, Bệnh viện K cho biết, vừa thực hiện thành công ca ghép ruột tái tạo đường ăn cho bệnh nhân ung thư hạ họng giai đoạn cuối di căn thực quản. 

Bệnh nhân là ông Nguyễn Công H. (71 tuổi, ở Bắc Ninh) được chẩn đoán ung thư hạ họng giai đoạn cuối, di căn thực quản sau khi bị sụt cân nhanh, khản tiếng và ho kèm đau nhiều. Do khối u ngày càng phát triển gây ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng bệnh nhân, sau nhiều buổi hội chẩn, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật.

“Trên nền bệnh nhân tuổi cao, ung thư miệng thực quản và 1/3 trên thực quản, tiến tiển lan rộng, nên chúng tôi xác định đây là ca phẫu thuật khó, nhiều nguy cơ, biến chứng có thể xảy ra. Vì vậy, ngay từ thời điểm hội chẩn, ê kíp đã thống nhất phương án, kỹ thuật trong mổ làm sao để can thiệp lấy hoàn toàn khối u để đảm bảo về mặt ung thư học, vừa cải thiện được đường ăn cho bệnh nhân”, bác sĩ Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K, Trưởng khoa Ngoại bụng 1, chia sẻ. 

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân H. đã được thực hiện kéo dài trong 10 giờ. Ê kíp phẫu thuật đã cắt thanh quản hạ họng toàn phần, 3cm trên của thực quản, nạo vét hạch cho bệnh nhân. Tiếp đó, ê kíp chuyên khoa tiêu hóa tiến hành dùng đoạn ruột (hỗng tràng) nối họng và thực quản để tái tạo đường ăn cho bệnh nhân. Đây là kỹ thuật khó và tiên tiến trong phẫu thuật ung thư miệng thực quản và 1/3 trên thực quản. Hiện tại, 10 ngày sau ca phẫu thuật, bệnh nhân H. tỉnh táo, đi lại bình thường, miệng nối liền tốt, ăn uống qua đường xông trở lại với sự hướng dẫn kỹ càng của bác sĩ chuyên khoa và Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng của bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục