Ghép gan thành công bé gái 5 tuổi

Ngày 25-3, BV Trung ương Quân đội 108 thông tin cho biết, các bác sĩ của BV vừa thực hiện thành công ca ghép gan từ người sống cho một bệnh nhi nhỏ tuổi, có bệnh lý rất phức tạp.

Bệnh nhi là bé Đ.N.M. (5 tuổi, ở TPHCM) bị ung thư gan ác tính, đã được phẫu thuật cắt gan tại BV Nhi đồng 2, TPHCM vào tháng 7-2021.

Tuy nhiên sau mổ, khối u tiếp tục phát triển ở phần gan còn lại. Bé M. được điều trị hóa chất 10 chu kỳ ở trong và ngoài nước nhưng khối u không đáp ứng với điều trị. 

Bệnh nhi được chụp PEP/CT tại nước ngoài cho thấy khối u lan nhanh ở cả gan phải và trái, tiên lượng xấu. Trước kết quả chẩn đoán này, ghép gan là lựa chọn duy nhất để chữa trị cho bé nên gia đình đã đưa bé M. về BV 108  tìm cơ hội ghép gan. Người hiến gan cho bé M. là cô ruột cháu vì có gan phù hợp nhất.

Theo TS Lê Văn Thành, Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, sau khi có người cho gan phù hợp, ê kíp ghép gan phẫu thuật nội soi lấy 2 hạ phân thùy II và III gan trái từ người cô để tiến hành ghép cho bệnh nhi. Sau 7 giờ, ca ghép thành công. 1 tuần sau ghép, sức khỏe bé M. ổn định, tỉnh táo, nói chuyện tốt, vận động nhanh nhẹn, ăn ngon miệng, chức năng gan ghép hoạt động tốt, các thông số hô hấp, huyết động ổn định. 

Đây là ca ghép gan cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất với bệnh lý phức tạp tại BV từ trước tới nay vì trước khi ghép gan, thể trạng của bé rất yếu do 10 đợt điều trị hóa chất liên tục.

Tin cùng chuyên mục