Ghen Cô Vy có gì mà nhiều người thích?

Mấy hôm nay, mạng xã hội hay nhiều quán xá phát giai điệu bài Ghen Cô Vy; thậm chí chương trình truyền hình Mỹ, trang web Tạp chí âm nhạc Billboard (Mỹ) đã không tiếc lời khen ca khúc cổ động chống dịch Covid-19 này từ Việt Nam. Đài SBS Hàn Quốc cũng khen: “Thông điệp nâng cao sức khỏe cộng đồng về virus Corona của Việt Nam đã lan truyền theo hướng tích cực”. 
Chương trình Last Week Tonight with John Oliver nói về Ghen Cô Vy
Chương trình Last Week Tonight with John Oliver nói về Ghen Cô Vy

Ghen Cô Vy là bản biến tấu về ca từ của ca khúc Ghen, một bài hát của ca sĩ Min và Erik từ năm 2017. Ghen vốn đã rất thu hút vì giai điệu dễ nghe.

Vậy nên khi Ghen Cô Vy được biến tấu, cũng do Min, Erik phối hợp với nhạc sĩ Khắc Hưng sửa lời và thu âm cho Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (thuộc Bộ Y tế), cùng MV sáng tạo, hợp thời sự đã chiếm được sự yêu thích của khán giả.

Những người thực hiện dự án này chia sẻ: “Cộng đồng chúng ta hãy cùng nhau chủ động thực hiện các thói quen phòng bệnh theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn và lan tỏa những điều tử tế, tốt đẹp để cùng nhau chiến thắng dịch bệnh”. 

MV ca khúc bất ngờ xuất hiện trong chương trình Last Week Tonight with John Oliver của HBO ngày 1-3. Đây là một trong những chương trình có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở Mỹ. Chính John Oliver, người từng nhận được 16 giải Emmy danh giá, không giấu được sự phấn khích khi thốt lên “Rất tuyệt vời!”.

John Oliver cũng chia sẻ: “Việt Nam là quốc gia điển hình trong việc phòng dịch Covid-19 nhanh chóng và thành công. Trong đó, quốc gia này đã cung cấp thông tin đáng tin cậy về cách phòng chống sự lây lan của dịch bệnh thông qua video hướng dẫn vệ sinh đúng cách”.

Riêng trang Billboard nhật xét: “Bài hát này sẽ mắc kẹt trong tâm trí bạn nhiều ngày, còn MV hoạt hình cũng thú vị không kém”.

Khán giả quốc tế ngay sau đó dành cho ca khúc “cơn bão” lời khen. Tài khoản Hb Jameson (Mỹ) nói: “Tôi đến từ Mỹ. Tôi biết bài hát này từ chương trình Last Week Tonight with John Oliver. Cả bài hát và video đều thực sự xuất sắc”.

Chị Huỳnh Thị Hương (32 tuổi, đang sống tại tiểu bang North Carolina, Mỹ) chia sẻ: “Tôi thấy vui khi bài hát từ Việt Nam được “khoái” trên HBO. Không phải vừa đâu! Lần đầu tiên nghe, tôi cực kỳ thích thú. Lời ca gần gũi, dí dỏm còn giai điệu lại vô cùng lôi cuốn, trẻ trung... nên dựng MV tiếng Anh, phổ biến rộng khắp. Tôi tin ca khúc ý nghĩa này sẽ có tác dụng không nhỏ trong hành trình chống dịch”.

Bài hát này thu hút nhất có lẽ là đoạn điệp khúc rất bắt tai với ca từ dễ nhớ, được phụ đề bằng tiếng Anh: “Cùng rửa tay xoa xoa xoa đều/ Hạn chế đưa tay lên mắt mũi miệng/ Và hạn chế đi ra nơi đông người”.

Riêng phần hoạt hình được thể hiện rất dễ thương, dễ hiểu. Tất cả kết hợp với phần lời là nội dung tuyên truyền về phòng chống dịch khá ấn tượng, ý nghĩa ở giai đoạn này. 

Không phải đến bây giờ mới có bài hát cổ động về dịch Covid-19 mang tính thời sự, trước đó rất nhiều bài hát, MV cũng được tung ra. Nhưng có lẽ, để một bài hát cổ động lan tỏa mạnh mẽ cả trong và ngoài nước thì không phải ca khúc nào cũng làm được như Ghen Cô Vy.

Tin cùng chuyên mục