GEF6: Việt Nam sẽ đồng hành với thế giới ngừng sản xuất và sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần

Tại buổi tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc - ông Erik Solheim trong khuôn khổ GEF6 Đà Nẵng vào chiều 26-6, Bộ trưởng Bộ TN-MT Việt Nam Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam sẽ đồng hành với thế giới ngừng sản xuất và sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại buổi tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc - ông Erik Solheim trong khuôn khổ GEF6 Đà Nẵng vào chiều 26-6
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại buổi tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc - ông Erik Solheim trong khuôn khổ GEF6 Đà Nẵng vào chiều 26-6

Bày tỏ sự vui mừng vì sự hiện diện của ông Erik Solheim tại GEF6, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cám ơn sự hợp tác và hỗ trợ của UN Environment nói chung và cá nhân ông Erik Solheim nói riêng đối với Việt Nam và Bộ TN-MT trong thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, trong thời gian qua, UN Environment đã hỗ Việt Nam về kỹ thuật, chuyên gia tư vấn trong việc xây dựng luật lệ và chính sách môi trường, cung cấp học bổng về môi trường để đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực môi trường của Việt Nam, hỗ trợ các dự án chương trình về môi trường...

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã cám ơn ông Erik Solheim đã nhận lời mời tham dự và tham gia thảo luận tại các sự kiện bên lề do Bộ TN-MT tổ chức như: “Quản lý rác thải nhựa đại dương”, sáng kiến “Thành lập đối tác khu vực các Biển Đông Á không có rác thải nhựa”…

“Nội dung cụ thể của các sáng kiến này sẽ được Bộ TN-MT trình bày tại sự kiện. Chúng tôi rất mong muốn ngài Tổng Giám đốc điều hành UN Environment ủng hộ sáng kiến này của Việt Nam” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Đồng tình với đề xuất của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Tổng Giám đốc điều hành UN Environment - ông Erik Solheim cho biết, ông và các cộng sự sẽ đưa nội dung thảo luận với Bộ trưởng Bộ TN-MT Việt Nam và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc vào các nội dung hoạt động của UN Environment tại GEF6 lần này.

Cũng tại buổi làm việc, ông Erik Solheim đã trao đổi về bản sửa đổi bổ sung Kigali về loại trừ dần các chất HFC (chất có tiềm năng nóng lên toàn cầu cao) được các nước thành viên thành viên thông qua vào tháng 10-2016. Bản sửa đổi này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019 tới với điều kiện ít nhất có 20 quốc gia thành viên Nghị định thư Montreal phê chuẩn.

Ông Erik cho biết, hiện đã có 38 nước phê chuẩn vào Bản sửa đổi này, bổ sung Kigali này. Và như vậy, Bản sửa đổi bổ sung sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2019 tới.

Bên cạnh đó, hai bên đã bàn về quan điểm của mỗi bên đối với vấn đề rác thải biển trong bối cảnh rác thải nhựa đại dương là vấn đề toàn cầu, Việt Nam rất có trách nhiệm để chung tay cùng thế giới giải quyết thách thức này. Trong bài trình bày tại Hội nghị G7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cam kết Việt Nam sẽ góp phần tích cực giải quyết vấn đề này. 

  Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam sẽ đồng hành với thế giới ngừng sản xuất và sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, các sản phẩm từ nhựa không thể tái chế hoặc tái sử dụng.
 Để đạt được sự thay đổi này, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, đòi hỏi sự phối hợp và hợp tác hiệu quả giữa các bộ ngành liên quan. Cần có sự chỉ đạo mạnh mẽ từ các cấp lãnh đạo để khẩn trương thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân vào mô hình mới này, bao gồm cả việc cải tiến thiết kế các sản phẩm nhựa ít gây hại cho môi trường và sức khỏe con người. Đây cũng là cơ hội kinh doanh lớn cho Việt Nam, một nước xuất khẩu nhựa lớn trên thế giới. 

Tin cùng chuyên mục