Gây thiệt hại hơn 278 tỷ đồng, một số cựu cán bộ ngân hàng lĩnh án tù

Ngày 1-7, TAND TP Cần Thơ đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Tây Đô (Vietcombank Tây Đô).
Các bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về cho vay xảy ra tại Vietcombank Tây Đô

Theo đó, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Chuyển (cựu Giám đốc Vietcombank Tây Đô) 16 năm tù; Trần Anh Huy (nguyên Trưởng phòng khách hàng Vietcombank Tây Đô) 10 năm tù; Nguyễn Hùng Cường (em bị cáo Chuyển) 5 năm tù; Lê Tùng Huy 3,5 năm tù.

Ngoài ra, các bị cáo khác còn lại trong vụ án cũng bị tuyên phạt các mức án từ 1 đến 3 năm tù, nhưng được hưởng án treo. Về trách nhiệm dân sự, toà buộc các bị cáo phải bồi thường cho ngân hàng số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến 2014, do tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp có liên quan đến vụ án kinh doanh thua lỗ, không có tiền trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng. Từ đó, các chủ doanh nghiệp đề nghị bị cáo Chuyển cho khoanh nợ, giãn nợ, bán tài sản để trả nợ.

Để tạo điều kiện cho các nhóm doanh nghiệp vay vốn, bị cáo Chuyển với vai trò là giám đốc đã chỉ đạo Trần Anh Huy cùng các bị cáo khác làm trái quy trình, quy định cho vay, nhằm tạo điều kiện để 33 công ty của 6 nhóm doanh nghiệp vay vốn “đảo nợ”.

Với hành vi trên, các bị cáo đã gây thiệt hại cho Vietcombank Tây Đô hơn 278 tỷ đồng. HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây ảnh hưởng hoạt động đúng đắn của ngân hàng, đến chính sách tiền tệ của đất nước… Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài nên cần có hình phạt nghiêm, đặc biệt là bị cáo Chuyển giữ vai trò chủ chốt trong vụ án.

Tin cùng chuyên mục