Gấp rút vận động người dân bàn giao mặt bằng để hoàn thiện cao tốc La Sơn – Túy Loan

Sáng 15-7, UBND TP Đà Nẵng có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh về vướng mắc mặt bằng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan (trùng với quy hoạch đường cao tốc La Sơn – Túy Loan) và phương án xây dựng hệ thống đường gom 2 bên tuyến đường trên.

Theo ông Nguyễn Vũ Quý, Phó Giám đốc BQLDA cho biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn –Túy Loan có chiều dài 77,5 km. Đến nay, hạng mục chính đoạn Km36 –Km66 đã cơ bản hoàn thành, đang thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ để tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình.

Gấp rút vận động người dân bàn giao mặt bằng để hoàn thiện cao tốc La Sơn – Túy Loan ảnh 1 Các hạng mục chính của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đã cơ bản hoàn thành
Tuy nhiên, còn một số vị trí công trình phụ trợ chưa thi công do vướng mặt bằng tại vị trí đường gom và đường kết nối dân sinh thuộc xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Cùng với đó, có 7 hộ dân lấn chiếm mặt bằng và chưa bàn giao đầy đủ mặt bằng nên chưa hoàn thiện công tác đắp lề đường và mương, ốp mái ta-luy chống đất tràn ra nhà các hộ dân và tuyến đường ĐT601. Nguyên nhân do chưa bố trí tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc cho các hộ dân này. Ngoài ra, còn có 3 hộ dân do tái lấn chiếm vi phạm thi công rãnh đỉnh đoạn Km53+848 – Km54+062.

Ông Nguyễn Vũ Quý cũng cho biết, tại nút giao Hòa Liên còn vướng 8 hộ dân cản trở thi công do rung chấn, trong đó có 1 hộ đã nhận tiền bảo hiểm 2 lần nhưng vẫn cản trở thi công.

Gấp rút vận động người dân bàn giao mặt bằng để hoàn thiện cao tốc La Sơn – Túy Loan ảnh 2 Một hộ dân tại cụm nút giao Hòa Liên dù đã nhận tiền bảo hiểm 2 lần nhưng vẫn cản trở thi công
Do đó, Phó Giám đốc BQLDA đường Hồ Chí Minh đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo UBND, Hội đồng GPMB huyện Hòa Vang tập trung, ưu tiên giải quyết dứt điểm các hộ còn lại thuộc đoạn Km36 – Km66 trong tháng 7. Đồng thời cử lực lượng hỗ trợ thi công đối với các hộ đã nhận tiền nhưng vẫn cản trở để BQLDA hoàn thiện công trình, sớm đưa vào khai thác.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị BQLDA đường Hồ Chí Minh hỗ trợ tiền cho người dân trong diện GPMB thuê nhà 6 tháng và hỗ trợ nhà tạm ngoài vị trí thi công dự án. Chính quyền địa phương gấp rút vận động người dân để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Minh cũng cho rằng, đối với 8 hộ dân cản trở thi công do rung chấn trong quá trình thi công thì sẽ hỗ trợ kinh phí. Sau khi hỗ trợ, nếu còn cản trở thì chính quyền địa phương phải có biện pháp hỗ trợ thi công.

Cũng tại cuộc họp, đại diện UBND xã Hòa Bắc cho biết, địa phương đã vận động 10 hộ dân bị ảnh hưởng bàn giao mặt bằng nhưng do khu tái định cư chưa đủ điều kiện về nguồn nước nên người dân chưa di dời. Cùng với đó, trước đây khi thi công dự án chưa có khu tái định cư nên TP Đà Nẵng có chủ trương cho dân dựng nhà tạm trên diện tích đất còn lại không bị thu hồi.

Dự án La Sơn – Túy Loan thuộc dự án đường Hồ Chí Minh trùng với hệ thống tuyến cao tốc Bắc – Nam. Điểm đầu của tuyến nằm tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và cuối tuyến là nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ được đấu nối vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đây là dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT) với tổng chiều dài 77,6 km, trong đó bao gồm đoạn La Sơn – Hòa Liên (Km0 – Km66) và đoạn Hòa Liên – Túy Loan (Km66 - Km78).

Riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66 - Km78) đang hoàn thiện các thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh dự án cho phù hợp với nguồn vốn và quy hoạch của địa phương.

Tin cùng chuyên mục