Gấp rút lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 gần 2.000 người dân tại khu Mả Lạng

Tối 8-2, liên quan đến bệnh nhân 2.005, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, Trung tâm y tế quận 1 cùng lực lượng chức năng phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 đã gấp rút phong tỏa khu Mả Lạng để lấy mẫu xét nghiệm, giám sát tất cả người dân sống trong khu vực do liên quan đến bệnh nhân 2.005.
Người dân xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Người dân xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đây là lần đầu thành phố áp dụng thực hiện lấy mẫu gộp đối với hộ gia đình theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đây là khu vực với khoảng 1.900 nhân khẩu. Mặc dù bệnh nhân được xác định không có tiếp xúc nhiều người nhưng do người này sống trong khu vực có lối đi nhỏ hẹp nên cơ quan y tế nhận định nguy cơ lây nhiễm khá cao.

Theo ghi nhận của PV, hiện lực lượng công an, dân phòng đang chốt chặn con hẻm với hai lớp rào chắn. Người dân sống trong khu vực được yêu cầu không ra ngoài. Những người vắng mặt lúc phong tỏa cũng được yêu cầu quay về.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, thành phố đã huy động tối đa lực lượng phục vụ công tác lấy mẫu; đồng thời, đảm bảo an ninh trật tự, cũng như tránh tình trạng tập trung đông người, phòng ngừa lây nhiễm Covid-19. Mẫu xét nghiệm được lấy khẩn cấp và sẽ hoàn tất việc lấy mẫu ngay trong ngày 8-2.

Người đến lấy mẫu sẽ được hướng dẫn sắp xếp phương tiện ngăn nắp, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước khi tiến vào khu vực chờ.

Tại đây, để đảm bảo công tác phòng bệnh cũng như trật tự khi thực hiện xét nghiệm, người lấy mẫu được nhân viên y tế điều phối sắp xếp chỗ ngồi chờ đảm bảo khoảng cách an toàn tại khu vực chờ. Khi tiến vào khu vực lấy mẫu, người lấy mẫu được rửa tay một lần nữa bằng dung dịch sát khuẩn nhanh. Sau đó sẽ được sắp xếp chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách an toàn khi chờ đến lượt.

Tại Quận Gò Vấp: Ngành y tế địa phương đã phối hợp các ngành chức năng nhanh chóng khoanh vùng, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến các ca nghi nhiễm, nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc và khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm tất cả người liên quan đến 6 trường hợp nhiễm này.

Quận Gò Vấp tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 1.030 dân cư tại chung cư Felix Homes phường 6, quận Gò Vấp, 108 mẫu xét nghiệm tại hẻm 251, phường 10 và 45 mẫu trẻ dưới 5 tuổi tại Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ, phường 6, quận Gò Vấp.

Tại Thành phố Thủ Đức, ngay sau khi nhận được thông tin có trường hợp nghi nhiễm lưu trú trong khu vực nhà trọ tại hẻm 441, đường Lê Văn Việt,  phường Tăng Nhơn Phú A, Thành phố Thủ Đức, Trung tâm Y tế (quận 9 cũ) đã phối hợp với UBND phường Tăng Nhơn Phú A kích hoạt khẩn đội phản ứng nhanh.
Các hoạt động điều tra, truy vết, khoanh vùng đã được khẩn trương thực hiện. Trong chiều ngày 8-2, quận 9 đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho 270 người dân tại 65 hộ gia đình trong khu vực phong tỏa.

13 địa điểm đang được phong tỏa tại TPHCM:

1. Khu phố 4, phường Trung Mỹ Tây, quận 12

2. Thạnh Lộc 48, phường Thạnh Lộc, quận 12

3. Thạnh Lộc 04, phường Thạnh Lộc, quận 12

4. Khu phố 7, phường Hiệp Thành, quận 12

5. Khu phố 5, Nguyễn Văn Cự, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân

6. Đường Nguyễn Thị Tú, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân

7. Hẻm 480, đường Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh

8. Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh

9. Chung cư Felix 44, Nguyễn Văn Dung, phường 6, quận Gò Vấp

10. Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ, phường 6, quận Gò Vấp

11. Đường Nguyễn Phúc Chu, phường 15, quận Tân Bình

12. Đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1

13. Hẻm 441, đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức

Tin cùng chuyên mục