Gặp Nàng thơ thuở ấy tại Đường sách TPHCM

Tiếp nối thành công của những lần tổ chức trước, từ ngày 13 đến ngày 15-12 tại Đường sách TPHCM sẽ diễn ra triển lãm với chủ đề Nàng thơ thuở ấy do Quán sách Mùa thu tổ chức.

Tập thơ Quê ngoại của Hồ Dzếnh là một trong những ấn phẩm thượng hạng hiếm hoi còn sót lại
Tập thơ Quê ngoại của Hồ Dzếnh là một trong những ấn phẩm thượng hạng hiếm hoi còn sót lại

Triển lãm Nàng thơ thuở ấy trưng bày hơn 20 tác phẩm thơ tiền chiến của các tác giả như: tập thơ Lửa Thiêng của Huy Cận xuất bản lần đầu năm 1940; tập thơ Thơ thơ cuả Xuân Diệu xuất bản lần đầu năm 1938; tập thơ đầu tay Điêu Tàn của Chế Lan Viên xuất bản lần đầu năm 1938 với thủ bút và chữ ký của tác giả. Đặc biệt, tập thơ Quê ngoại của Hồ Dzếnh xuất bản lần đầu năm 1943 là một trong những ấn phẩm thượng hạng hiếm hoi còn sót lại.

Ngoài ra, độc giả cũng có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm “vang bóng một thời” của văn học Việt Nam như: Xuân Thu nhã tập của nhóm Xuân Thu nhã tập, xuất bản năm 1942; tập thơ Xưa của Bàng Bá Lân - Anh Thơ (NXB Sông Thương, 1941); tập thơ Bức Tranh quê của Anh Thơ (NXB Đời Nay, 1941); tập thơ Cô gái xuân của Đông Hồ (NXB Vị Giang Văn Khố, 1935); Hương cố nhân của Nguyễn Bính (NXB Á Châu, 1941); tập thơ Mùa Cổ điển của Quách Tấn (Năm xuất bản: 1941)…

Cổ nhân từng nói: “Thi trung hữu nhạc” tức trong thơ có nhạc để nói lên rằng thơ và nhạc có mối lương duyên sâu nặng, thơ là sự lắng đọng xúc cảm thông qua ngôn ngữ, nhạc là nghệ thuật dùng âm thanh để diễn đạt tình cảm, tâm trạng. Và khi những giai điệu được cất lên từ lời thơ tạo thành một mối tương giao kỳ diệu. 

Mối tương giao này được thể hiện rất rõ trong nhiều tác phẩm âm nhạc kinh điển đã được các nhạc sĩ tài hoa phổ từ các bài thơ nổi tiếng mà đến tận bây giờ nghe vẫn rất quen thuộc như: Anh cứ hẹn, Thoi tơ, Ngậm ngùi hay Tiếng sáo thiên thai

Đợt triển lãm lần này sẽ tái hiện mối tương giao sâu sắc giữa thơ và nhạc thông qua việc triển lãm hơn 20 bìa nhạc đặc sắc là các tác phẩm âm nhạc nổi tiếng được phổ thơ.

Gặp Nàng thơ thuở ấy tại Đường sách TPHCM ảnh 1 Tập thơ Thơ thơ có thủ bút và chữ ký của nhà thơ Xuân Diệu
Dấu ấn của đợt triển lãm lần này chính là đêm nhạc chủ đề Nàng thơ thuở ấy diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 15-12 với sự dẫn dắt của nhạc sĩ Đức Trí và MC Minh Đức cùng sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ: Đức Tuấn, Hà Vân… Lần đầu tiên tại Đường sách, các độc giả và khách thăm quan sẽ được đắm mình vào các giai điệu du dương của những bản tình ca, được hòa mình vào không gian văn hóa giữa âm nhạc và thi ca.

Đặc biệt, điểm nhấn trong đêm nhạc sẽ là buổi đấu giá sách gây quỹ cho quỹ Hoa Sen cho chương trình Vươn tới chân trời nhằm cung cấp tài chính cho sinh viên, giáo viên trong các dự án hoạt động nghiên cứu văn hóa, khoa học. Trong suốt thời gian chuỗi sự kiện diễn ra, nhà đồng hành là công ty sách Huyền Đức sẽ ủng hộ quỹ Hoa Sen bằng cách trích 50% số tiền bán sách tại Đường Sách TPHCM.

Tin cùng chuyên mục