Gặp lại một Võ Hoài Nam cá tính, tài hoa

Đang ở đỉnh cao của sự nghiệp với những vai diễn được khán giả yêu mến, nam tài tử Võ Hoài Nam bất ngờ rút lui khỏi màn ảnh. Những ngày cuối tháng 4 vừa rồi, Võ Hoài Nam trở lại với khán giả sau 16 năm, trong bộ phim truyền hình Hương vị tình thân (đạo diễn Nguyễn Danh Dũng). 
NSƯT Võ Hoài Nam trở lại với bộ phim Hương vị tình thân, sau 16 năm xa rời màn ảnh
NSƯT Võ Hoài Nam trở lại với bộ phim Hương vị tình thân, sau 16 năm xa rời màn ảnh

16 năm với nhiều người đã có thể là trọn vẹn một sự nghiệp, song với “vua bãi rác” Võ Hoài Nam, dường như ranh giới thời gian không có nhiều ý nghĩa, bởi khán giả vẫn đón nhận anh nồng nhiệt như thuở nào.

1. NSƯT Võ Hoài Nam bắt đầu con đường nghệ thuật khá muộn nhưng nhanh chóng gặt hái nhiều thành công. Ngoài 20 tuổi, sau khi đi xuất khẩu lao động về, anh mới học nghề tại Nhà hát Kịch Trung ương. Năm 1991, sau 3 năm theo học tại đây, Võ Hoài Nam được đạo diễn Hà Sơn mời tham gia vai chính trong phim nhựa Truyền thuyết tình yêu Thần Nước. Vai diễn này đã mở ra cho anh nhiều cơ hội đến với khán giả và khởi đầu cho sự nghiệp diễn viên ấn tượng sau này.

Trong thời gian này, Võ Hoài Nam may mắn được làm việc với nhiều đạo diễn phim nhựa có tiếng như Lưu Trọng Ninh, Đặng Nhật Minh, Trần Phương… Năm 2003, vai Trọng trong bộ phim điện ảnh Vua bãi rác của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn mang lại cho anh giải Diễn viên trẻ xuất sắc nhất Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 47 tại Busan (Hàn Quốc). Đây là lần đầu tiên Việt Nam có giải ở hạng mục này. Trong điện ảnh, vai Trọng trong phim Vua bãi rác có thể coi là vai diễn để đời của Võ Hoài Nam; trong khi ở mảng phim truyền hình, anh lại được khán giả biết tới nhiều hơn với chùm phim Cảnh sát hình sự phần 1.

Kể từ Chuyện phố phường năm 2005, tròn 16 năm Võ Hoài Nam mới trở lại màn ảnh ở tuổi đã ngoài 50. Dừng đóng phim ở tuổi 40 để chăm lo cho gia đình với 4 đứa con không phải chuyện dễ dàng với nam diễn viên Cảnh sát hình sự. 

Còn nhớ, khi ấy, tối tối, sau giờ cơm, người người, nhà nhà lại ngóng đợi phim Cảnh sát hình sự. Vai Chiến - một cảnh sát đẹp trai, lãng tử, giỏi nghiệp vụ đã đưa Võ Hoài Nam vào danh sách tài tử sáng giá của miền Bắc khi ấy. Giữa lúc sự nghiệp đang có những bước thăng tiến lớn, nam diễn viên Võ Hoài Nam - người được nhiều bạn nghề ngưỡng mộ, bởi anh hội đủ cả tài năng và ngoại hình, lại đưa ra quyết định đột ngột là rút lui khỏi màn ảnh để lo cho gia đình.

2. Cũng như bao người theo đuổi nghệ thuật, giải thưởng thì rất quý, các vai diễn được khán giả đón nhận lại càng quý hơn, song điều khiến Võ Hoài Nam tự hào hơn cả là có được là một gia đình đầm ấm với vợ và 4 người con. 

Quay ngược thời gian về trước, thời điểm quyết định tạm dừng nghệ thuật để mang trách nhiệm người chủ gia đình của diễn viên Võ Hoài Nam đã khiến trái tim của bao khán giả thổn thức, tiếc nuối. Anh kể, seri phim Cảnh sát hình sự đúng là một bước ngoặt lớn của dòng phim truyền hình khi đó. Mỗi tập phim đều được làm kỹ lưỡng, thậm chí có tập được quay kéo tới chục ngày, chứ không gói gọn 1 - 2 ngày như bây giờ. Phim được khán giả đón nhận nhưng để nói tới thu nhập thì “không ăn thua”. Anh kể, thậm chí vợ anh còn phải đưa anh tiền để chi tiêu. Sau đó, “ngôi sao” của màn ảnh nhỏ đã quyết định dừng việc đóng phim, tập trung kinh doanh và chăm lo con cái.

Với khán giả, đó chỉ là 16 năm vắng bóng, nhưng đó cũng là lúc Võ Hoài Nam phải đối mặt với câu hỏi: Tại sao lại rời bỏ sự nghiệp khi đang ở đỉnh cao, tại sao lại chấp nhận buông tay khi mà nhiều người phấn đấu cả đời cũng không có được vị trí như của anh lúc đấy? Nhiều lời đề nghị, nhiều kịch bản được gửi đến, nhưng anh đều chủ động từ chối và chưa bao giờ cảm thấy hối tiếc vì quyết định của mình. Đơn giản bởi anh là trụ cột, là người đàn ông trong gia đình và câu chuyện “miếng cơm manh áo” là gánh nặng không thể chối bỏ. “Tôi dừng lại không đóng phim không phải vì hết lửa nghề, cũng không phải vì không có kịch bản ưng ý, mà là do việc nhà. Nếu 16 năm qua, tôi chuyên tâm đóng phim, nhưng con cái lớn lên mà hư hỏng thì coi như là mất tất cả. Tôi mừng là mình đã không đánh đổi vì một cuộc chơi, vì đam mê ích kỷ của bản thân...”, Võ Hoài Nam nói.

3. Sau 16 năm mới quay lại màn ảnh nhỏ, anh thừa nhận mình đã bỡ ngỡ, lúng túng và nhiều lúc có cảm giác “lụt nghề”. “Điều kiện làm phim tốt hơn, nghệ sĩ được chăm lo hơn và ngay cả phong cách làm việc cũng có những bước tiến dài”, NSƯT Võ Hoài Nam nói. 

Anh cho biết: “Ngày xưa, chỉ có một máy quay nên phải quay đi quay lại 5, 6 lần cho một cảnh, rất mất thời gian. Bây giờ, đoàn phim có 3 máy quay nên cùng lắm 3 lần là xong một cảnh. Nhờ đó, thời gian quay một tập cũng rút ngắn hơn so với ngày xưa, chỉ khoảng 2 - 3 ngày, thậm chí một ngày, chúng tôi đã xong một tập phim. Cát-xê cũng cao hơn trước nhiều…”. Ở tuổi ngoài 50, dấu thời gian in hằn trên từng khóe mắt, bắt nhịp với diễn viên trẻ cũng chậm hơn, nhưng cái chất điện ảnh, lửa nghề cùng những kinh nghiệm sống của NSƯT Võ Hoài Nam đã cùng hòa trộn để vai diễn chạm tới cảm xúc của khán giả.

Chia sẻ về lần trở lại này, NSƯT Võ Hoài Nam cho biết, anh luôn có nguyên tắc là phải đọc kịch bản trước, xem vai mình thế nào rồi mới nhận lời. Nhưng ở Hương vị tình thân, khi đạo diễn Nguyễn Danh Dũng tới gặp gỡ, nói chuyện là anh đã muốn nhận vai. Phần vì con cái cũng đã lớn hơn, phần quan trọng hơn là anh tìm thấy sự đồng cảm trong vai diễn. Người yêu phim ảnh nước nhà đã chào đón sự trở lại của một Võ Hoài Nam cá tính, tài hoa… 

Dù không định hướng, không tạo áp lực nhưng đam mê nghệ thuật của NSƯT Võ Hoài Nam và vợ (nguyên là nghệ sĩ múa) đã được chuyển sang thế hệ kế tiếp. Con lớn của anh đang học Học viện Âm nhạc Quốc gia, cháu nhỏ hơn theo học sân khấu điện ảnh… Và giờ đây, anh lại tiếp tục đồng hành, động viên con trẻ nuôi dưỡng đam mê của mình.

Tin cùng chuyên mục