Gắn tên biển phố mang tên Bộ trưởng Bộ Tư pháp đầu tiên ở Hà Nội

UBND quận Hà Đông (Hà Nội) vừa tổ chức lễ gắn biển tên tuyến phố mang tên luật sư Vũ Trọng Khánh – Bộ trưởng Bộ Tư pháp đầu tiên của Việt Nam.

Phố Vũ Trọng Khánh nằm trên địa bàn phường Mộ Lao, Hà Đông (Hà Nội)
Phố Vũ Trọng Khánh nằm trên địa bàn phường Mộ Lao, Hà Đông (Hà Nội)

Để ghi nhận những cống hiến đặc biệt xuất sắc của luật sư Vũ Trọng Khánh đối với đất nước và cách mạng, tên của ông đã được thành phố Hà Nội đặt cho một con phố đẹp trên địa bàn quận Hà Đông.

Phố dài 1.210m, chiều rộng 20m, đoạn từ ngã ba giao cắt đường Trần Phú tại điểm đối diện trụ sở 2 Công an thành phố Hà Nội, đến ngã ba giao cắt phố Tố Hữu.

Sinh thời, cố Bộ trưởng Vũ Trọng Khánh là một vị Bộ trưởng có trình độ luật học uyên thâm, có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển chung của Bộ, ngành Tư pháp và sự nghiệp cách mạng chung của đất nước và nhân dân.

Khi Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra mắt quốc dân, ông được cử làm Bộ trưởng Tư pháp đầu tiên của Việt Nam vào ngày 2-9-1945. Ngày 20-9-1945, ông được cử tham gia Ủy ban dự thảo Hiến pháp và là một trong 7 thành viên của Ủy ban.

Trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam, ông đã trình và được Chính phủ phê duyệt 30 sắc lệnh tư pháp quan trọng như Sắc lệnh số 13 ngày 21-1-1946 về tổ chức các tòa án thường, và Sắc lệnh số 21 ngày 14-2-1946 về tổ chức tòa án quân sự và nhiều sắc lệnh quan trọng khác.

Trong thời gian giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Tư pháp, ông đã có những đóng góp quan trọng trong việc giữ gìn cơ sở, cán bộ cũng như xây dựng hệ thống tư pháp cho nền cộng hòa non trẻ.

Tin cùng chuyên mục