Gắn kết để trở thành quốc gia khởi nghiệp sáng tạo hàng đầu

Với chủ đề “Nguồn lực hội tụ”, Techfest Vietnam 2019 kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội cho các thành phần của hệ sinh thái tập trung thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phát triển. Đó cũng là cơ hội thúc đẩy kết nối, giới thiệu quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ra thế giới, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu khu vực về khởi nghiệp sáng tạo…
Một startup Hàn Quốc giới thiệu nón bảo hiểm thông minh tại Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo vừa qua tại TPHCM. Ảnh: T.Ba
Một startup Hàn Quốc giới thiệu nón bảo hiểm thông minh tại Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo vừa qua tại TPHCM. Ảnh: T.Ba

Hứa hẹn bội thu

Theo Bộ KH-CN, từ ngày 4 đến 6-12, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Techfest Vietnam 2019 sẽ diễn ra với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp khởi nghiệp cùng gần 200 nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Với chủ đề “Nguồn lực hội tụ”, Techfest Vietnam 2019 quy tụ những ý tưởng khởi nghiệp tốt nhất trong nước được tinh luyện qua nhiều cuộc thi; đồng thời tập hợp được sự quan tâm của thế giới thông qua hành trình đưa doanh nghiệp ra nước ngoài học hỏi. Bộ KH-CN cho biết hiện có khoảng 150 doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp xác nhận tham dự Techfest Vietnam 2019. Dự kiến có hơn 300 lượt kết nối đầu tư và thu hút gần 6.000 lượt người tham dự.

Mục tiêu của Techfest Vietnam 2019 là trở thành nền tảng liên kết, phát triển mạng lưới chia sẻ giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong khu vực và trên thế giới; cập nhật tình hình và tiềm năng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, cập nhật xu hướng công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo mới nhất; kết nối đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Theo ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN (NATEC), Techfest Vietnam 2019 là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam trong khuôn khổ đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Techfest Vietnam 2019 tạo ra cơ hội cho các thành phần của hệ sinh thái tập trung thúc đẩy các trụ cột lớn, cũng là nhu cầu phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, gồm: nhân lực, tài chính và công nghệ. Qua sự kiện này, ban tổ chức kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy kết nối, giới thiệu quảng bá nhiều sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; đồng thời hướng tới gắn kết, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu trong khu vực về khởi nghiệp sáng tạo. 

Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH-CN, Trưởng ban tổ chức Techfest Vietnam 2019, nhận xét, sau 5 năm tổ chức, với những thành công và kinh nghiệm thu được, Techfest Vietnam thực sự thu hút được sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp trẻ, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Những thành công bước đầu của Techfest Vietnam đã được khẳng định với các giải thưởng lớn tầm quốc tế, với sự trưởng thành và kêu gọi được nguồn vốn đầu tư của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Đầu tư bài bản

Để chuẩn bị cho Techfest Vietnam 2019, ngay từ đầu năm, Bộ KH-CN cùng các bộ ngành, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tìm kiếm tài năng khởi nghiệp. Có 4 Techfest vùng do NATEC và Bộ KH-CN tổ chức ở các khu vực kinh tế trọng điểm như Đông Nam bộ (9-2019), đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung bộ (cùng trong tháng 10-2019). Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, những hoạt động nói trên đã giúp quy tụ những ý tưởng sáng tạo tốt và phát hiện ra nhiều nhân tố là đầu vào của các hoạt động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam. 

Tính đến tháng 10-2019, tổng số vốn đầu tư vào các doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam là hơn 500 triệu USD. Hiện đang có hơn 60 quỹ đầu tư mạo hiểm, thiên thần trong và ngoài nước hoạt động ở Việt Nam, trong đó có một số quỹ thuộc các tập đoàn như VinGroup, CMC, FPT… hoạt động khá tốt bên cạnh các quỹ đầu tư chuyên nghiệp.

Cũng cần thấy sự chuẩn bị của Bộ KH-CN khá bài bản khi tổ chức các kỳ Techfest quốc tế tại Hoa Kỳ (9-2019), Hàn Quốc (11-2019) và Singapore (11-2019) để quảng bá các startup và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam với thế giới. Theo lãnh đạo Bộ KH-CN, điều này không chỉ giúp các startup cơ hội học hỏi, xây dựng mạng lưới, thực hành thuyết phục nhà đầu tư mà còn giúp các nhà quản lý trong khu vực công của Việt Nam thiết lập các cơ chế hợp tác, đào tạo và trao đổi nguồn lực với các đối tác quốc tế. Cụ thể, NATEC đã ký biên bản hợp tác với quỹ Pegasus Tech Venture (Mỹ) để trở thành đại diện tổ chức cuộc thi Startup World Cup vùng; ký biên bản với Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Ai20X (Mỹ) để đặt đại diện của hệ sinh thái Việt Nam tại thung lũng Silicon; đàm phán với Trung tâm Khởi nghiệp Seoul và các quỹ đầu tư Hàn Quốc; ký hợp tác về đào tạo và trao đổi mạng lưới với Trường Cao đẳng Tổng hợp Temasek (Singapore).  

Các hoạt động nói trên đã chính thức hóa các kênh gắn kết hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với các hệ sinh thái phát triển trên thế giới, giúp các startup Việt trao đổi với nước ngoài trên những nền tảng thuận tiện hơn. Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định, việc các tổ chức, nhà đầu tư tại những nước phát triển coi trọng tiềm năng nhân lực Việt Nam và đánh giá chúng ta xứng đáng là đối tác để ký hợp tác, cho thấy hệ sinh thái Việt Nam đã đi đúng hướng và dần tiệm cận cùng quốc tế.

Tin cùng chuyên mục