Gần gũi để lắng nghe dân

Nhiều con hẻm, khu phố tại các quận, huyện trên địa bàn TPHCM, những năm qua đã có sự chuyển biến tích cực: khang trang, sạch đẹp. Tình làng, nghĩa xóm của người dân tại các khu phố đã gắn kết thông qua nhiều hoạt động chăm lo, vui chơi, chung tay giữ gìn nét văn minh, hiện đại, nghĩa tình tại nơi sinh sống. Để có được thành quả trên, vai trò của cấp ủy trong chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát là vô cùng quan trọng.

Chuyển mình từ các tổ dân phố

Đến hẻm số 4 đường Vườn Lài (thuộc Tổ dân phố 55, khu phố 4, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TPHCM), người qua lại không khỏi trầm trồ khi thấy nơi đây rất sạch sẽ, cả đoạn đường không một túi rác, dọc hai bên trước nhà dân được trồng cây, trồng hoa rất đẹp mắt. Vào những ngày lễ, tết, con hẻm càng nổi bật khi cờ đỏ sao vàng được treo đều thẳng tắp.

Bà Huỳnh Thị Thủy, Tổ trưởng Tổ 55, không giấu niềm tự hào: “Nhờ ý thức của bà con nên con hẻm này mới khang trang như vậy. Chi phí làm chốt treo cờ đều nhau ở mỗi nhà cũng do người dân bỏ ra. Sáng sớm, nhà này thức trước quét sân thì sẵn tiện quét luôn giúp nhà hàng xóm. Nên nhiều gia đình, 7 giờ sáng mở cửa ra đã thấy trước sân nhà mình sạch đẹp”.

Không chỉ vậy, mỗi dịp lễ, tết như Quốc tế Thiếu nhi, Trung thu, Quốc tế Phụ nữ, tất niên… bà con trong tổ lại góp tiền để tổ chức bữa tiệc ấm cúng, trao quà cho nhau và đây cũng là dịp để mọi người gần gũi, thân thiết nhau hơn.

Đưa chúng tôi xem những tấm hình sinh hoạt chung của người dân trong tổ được gửi lên nhóm chung trên mạng xã hội Zalo, bà Thủy bảo từ khi có nhóm chung, công tác kết nối bà con, thông tin các quy định cần triển khai cũng dễ dàng hơn. Hiện 80% bà con trong tổ đã tham gia nhóm. Có việc gì, bà Thủy lại thông báo trên nhóm trước, sau đó gặp gỡ trao đổi thêm. Bà con cũng có thể thông tin về việc bỏ rác sai quy định, an ninh trật tự, ma chay, bệnh tật lên nhóm để mọi người được biết. Nhờ vậy, dù phải đi làm việc cả ngày, đêm mới có thời gian gặp gỡ người dân, bà tổ trưởng 17 năm tuổi Đảng ấy vẫn rất gần gũi, thân thiết, lắng nghe hết ý kiến người dân.

Tổ 55 là một trong rất nhiều tổ, khu phố trên địa bàn phường Tân Thành (quận Tân Phú) tạo được sự chuyển biến tích cực trong đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư. Đến nhiều con đường, tuyến hẻm trên địa bàn phường, mới thấy hết nét chuyển mình văn minh, hiện đại.

Mỗi tuần đi tiếp xúc một tổ dân phố

Để tạo được nét mới trên địa bàn dân cư, ngoài vai trò tích cực của người tổ trưởng thì vai trò của cấp ủy cơ sở trong chỉ đạo, triển khai, kiểm tra, đôn đốc đóng vai trò quan trọng.

Theo đồng chí Phan Tiến Đức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Tân Thành, hàng năm, Đảng ủy phường đều ban hành các nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc trong công tác xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Từ đó sẽ triển khai rộng rãi, cụ thể đến các cơ quan, đơn vị, khu phố, tổ dân phố. Ngoài ra, các cấp ủy cơ sở cũng thực hiện vai trò giám sát một cách chặt chẽ.

“Ở mỗi kế hoạch, chúng tôi đều nêu cao vai trò của người đảng viên trong tiên phong thực hiện. Cụ thể như năm 2017, chúng tôi có mô hình 1 kèm 2. Đó là 1 cựu chiến binh sẽ giữ vai trò vận động, nhắc nhở 2 hộ dân liền kề trong giữ gìn vệ sinh, đoàn kết, hỗ trợ nhau. Nếu đầu năm ra nghị quyết thì giữa năm chúng tôi tiến hành sơ kết, đánh giá để rút kinh nghiệm, bài học và kịp thời khen thưởng, động viên các cá nhân, mô hình hay”, đồng chí Phan Tiến Đức chia sẻ.

Một trong những việc làm thiết thực nhất của Đảng ủy phường Tân Thành là các buổi lãnh đạo trực tiếp xuống tổ dân phố để tiếp xúc người dân. “Những buổi tiếp xúc đó giúp người đứng đầu nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân một cách sát thực nhất. Đây cũng là cách tạo sự gần gũi, lắng nghe một cách cầu thị tình hình đời sống nhân dân tại khu phố”, đồng chí Phan Tiến Đức cho biết.

Sau những lần thí điểm, phường Tân Thành đang dự thảo kế hoạch để người đứng đầu mỗi tuần sẽ đi tiếp xúc một tổ dân phố để có thể kịp thời giải quyết các kiến nghị của dân, tạo lòng tin của dân với lãnh đạo Đảng và quản lý, điều hành của Nhà nước.

Gần gũi để lắng nghe dân ảnh 1 Đồng chí Võ Thị Phương Dung tiếp xúc người dân trong khu vực phải giải tỏa để mở rộng đường Trương Quốc Dung

Đồng chí Võ Thị Phương Dung, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND phường 10 quận Phú Nhuận, cho rằng khi có khó khăn, nếu người đứng đầu có sự gần gũi thì sẽ tạo được niềm tin trong dân và có thể đồng hành cùng dân để giải quyết các vướng mắc. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Phú Nhuận nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 là thực hiện 3 công trình dân vận khéo, trong đó dự án mở rộng tuyến đường Trương Quốc Dung là trọng điểm.

Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn của Đảng bộ, chính quyền phường 10, Đảng ủy phường đã tập trung lãnh đạo chính quyền, mặt trận tổ quốc và các ban ngành đoàn thể cùng chi bộ, ban điều hành khu phố, tổ dân phố phối hợp tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức. Trong đó, các buổi tiếp xúc, đối thoại của lãnh đạo phường với người dân đã dần giúp dân hiểu được tầm quan trọng của dự án.

“Khi cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội nắm chắc tình hình, hiểu tâm tư nguyện vọng, giải quyết kịp thời những khó khăn, bức xúc, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư thì các phong trào tại địa phương sẽ gặt hái nhiều thành công”, đồng chí Võ Thị Phương Dung bày tỏ.

Con hẻm thường xuyên ngập nước 182/28 đường Lê Văn Sỹ (phường 10,  quận Phú Nhuận) nay đã khang trang nhờ sự góp sức của người dân và các cơ sở tôn giáo. Khi con hẻm được sửa chữa xong, người dân đi lại thuận tiện, nếp sống văn minh cũng được hình thành. Từ sự gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn của các hộ dân qua các buổi họp tổ dân phố, các buổi xuống nhà dân, lãnh đạo phường đã có hướng vận động, hỗ trợ để việc sửa chữa nâng cấp con hẻm sớm hoàn thành.

Tin cùng chuyên mục