Gắn camera, trực chốt ngăn chặn buôn bán gia cầm sống

UBND phường Tân Phú, quận 9, TPHCM gắn camera quan sát, đồng thời bố trí lực lượng chốt chặn từ sáng đến chiều để xóa bỏ các tụ điểm buôn bán gia cầm sống trên địa bàn.
TPHCM đã cấm nhưng tình trạng buôn bán gia cầm sống không qua kiểm dịch, giết mổ gia cầm trái phép vẫn diễn ra khá phổ biến ở nhiều nơi trên địa bàn TPHCM.
TPHCM đã cấm nhưng tình trạng buôn bán gia cầm sống không qua kiểm dịch, giết mổ gia cầm trái phép vẫn diễn ra khá phổ biến ở nhiều nơi trên địa bàn TPHCM.

Bà Vũ Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường Tân Phú, quận 9, cho biết chợ Tân Phú trên địa bàn phường đang tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa theo hướng xã hội hóa. Vì không có chợ chính thức nên chợ tạm trên đường 154-144 (gần khu du lịch Suối Tiên) là chợ phục vụ cho cư dân ở phường. Cũng chính vì chợ tạm nên phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về trật tự đô thị và tình trạng mua bán, giết mổ gia cầm sống không qua kiểm dịch trái phép.

Do thực trạng này, lãnh đạo UBND quận 9 từng bị UBND TPHCM nhắc nhở và phê bình.

Gắn camera, trực chốt ngăn chặn buôn bán gia cầm sống ảnh 1 UBND phường Tân Phú (quận 9) cho gắn camera và kết nối về công an phường để theo dõi, xử lý tình trạng mua bán gia cầm sống trên địa bàn.
“Ở đây có khoảng 4 điểm có bày bán gia cầm sống không qua kiểm dịch và sẵn sàng giết mổ tại chỗ theo yêu cầu của người mua. Phường đã nhiều lần phối hợp với lực lượng thú y “tịch thu, tiêu hủy” gia cầm sống không kiểm dịch bày bán trái phép. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để. Khi có lực lượng chức năng, họ thu gọn vào nhà nhưng khi không có thì họ “trưng bày” các lồng gà sống và bày bán công khai”, bà Vũ Thị Thu Hà thông tin.
Gắn camera, trực chốt ngăn chặn buôn bán gia cầm sống ảnh 2 Lực lượng chức năng phường Tân Phú (quận 9) túc trực tại chợ tạm trên đường 154 (gần khu du lịch Suối Tiên) để xử lý hoạt động mua bán, giết mổ gia cầm trái phép.
Vì vậy, phường cho lắp đặt camera tại một số vị trí để giám sát tình hình mua bán, giết mổ gia cầm sống trái phép cũng như trật tự đô thị. Bên cạnh đó, phường cũng lên kế hoạch tổ chức lực lượng trực chốt từ 7 giờ 30 đến 18 giờ mỗi ngày (bắt đầu từ ngày 5-9) với mục tiêu xóa bỏ các điểm buôn bán gia cầm sống nêu trên.
Theo đó, phường cắt cử cán bộ UBND phường, công an phường, bảo vệ dân phố, dân quân thường trực, trật tự đô thị… chia ca trực chốt từ sáng đến chiều.

Sau một thời gian cương quyết xử lý, một điểm buôn bán gia cầm sống đã được dẹp. Tuy nhiên, ở chợ này, nhất là trên trục đường 154 vẫn còn 3 điểm buôn bán, giết mổ gia cầm trái phép. Trong số này, hộ kinh doanh T.G là phức tạp nhất.

Theo quan sát của phóng viên, khi có lực lượng trực chốt, các điểm buôn bán gà sống này đem giấu các lồng gà vào bên trong nhà. Khi có khách hỏi thì họ dẫn vào trong để lựa rồi làm thịt, sau đó giấu trong bịch để giao cho khách hàng trước mắt lực lượng chức năng của phường.

“Khi chưa có lệnh khám xét nhà, chúng tôi không được phép vào nhà dân kiểm tra, xử lý việc nuôi nhốt gà sống. Ngoài ra, nếu lực lượng phối hợp không có lực lượng thú y thì cán bộ, công an phường cũng không thể kiểm tra khi diễn ra việc giao - nhận gà vừa làm thịt xong”, một cán bộ trong tổ liên ngành của phường Tân Phú phân trần.

Gắn camera, trực chốt ngăn chặn buôn bán gia cầm sống ảnh 3 Một hộ kinh doanh gia cầm sống trái phép ở phường Tân Phú (quận 9) lập tức kéo lồng gà trưng bày khi lực lượng chức năng của phường rút đi.
Tuy vậy, bà  Vũ Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường Tân Phú, khẳng định sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ chấm dứt việc buôn bán gia cầm sống trái phép. Trường hợp các hộ này vẫn tiếp tục vi phạm thì phường sẽ phối hợp với các lực lượng liên quan như thú y, công an quận… để xử lý kiên quyết các hành vi vận chuyển, kinh doanh, giết mổ gia cầm sống trái phép.

“Chúng tôi thực hiện giám sát qua camera, tổ chức lực lượng chốt chặn; đồng thời khi cần thiết sẽ xin ý kiến quận cho phép kiểm tra hành chính những hộ nuôi nhốt, kinh doanh gia cầm sống”, bà Vũ Thị Thu Hà khẳng định.

Tin cùng chuyên mục