Gắn camera phạt nguội: Trị “bệnh” lờn luật giao thông

Sau hơn 4 tháng, TPHCM đã thực hiện lắp đặt camera trên 14 tuyến đường ở khu vực trung tâm, có mật độ phương tiện lưu thông cao, tuyến đường huyết mạch và có tình hình giao thông phức tạp để ghi hình xử lý giao thông khi có sự cố và làm căn cứ để phạt nguội các hành vi vi phạm giao thông. 

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giao thông, đây được xem là một trong những biện pháp ngăn ngừa hiệu quả nhất hành vi cố tình vi phạm luật giao thông khi không có lực lượng chức năng.

Gắn camera phạt nguội: Trị “bệnh” lờn luật giao thông ảnh 1 Ghi nhận các trường hợp vi phạm luật giao thông từ camera trên 14 tuyến đường trung tâm tại Trung tâm Quản lý giao thông đô thị TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Giao thông trật tự hơn

Theo Sở GTVT TPHCM, gần 6 tháng triển khai thực hiện các giải pháp xử phạt vi phạm thông qua hình ảnh (phạt nguội), tình hình giao thông đã tốt hơn. Nhiều hành vi vi phạm, nhất là tình trạng dừng, đậu xe tùy tiện trên các tuyến đường đã giảm hẳn.

Điều này góp phần cải thiện tình hình giao thông và nâng cao năng lực thông hành trên các tuyến đường, đặc biệt nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của giới tài xế. Qua hệ thống camera, nhận thấy trên nhiều tuyến đường, số lượng phương tiện dừng, đậu đã giảm hẳn so với thời điểm trước tháng 3-2020.

Cụ thể, trên đường Điện Biên Phủ giảm 60%, đường Trường Sơn giảm 42%, đường Nguyễn Thái Học giảm 60%, đường Lê Duẩn giảm 62%... 

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết quy trình hoạt động của các camera như sau: Hệ thống camera giám sát giao thông đều được kết nối về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị. Thông tin về phương tiện vi phạm được cập nhật trên Cổng thông tin giao thông thành phố và ứng dụng di động của Thanh tra giao thông TPHCM.

Các tuyến đường triển khai ghi hình xử phạt đều được Sở GTVT TPHCM lắp đặt biển báo thông tin “Tuyến đường có giám sát, xử phạt bằng camera”. Lực lượng tham gia công tác phối hợp ghi hình xử phạt là Thanh tra Sở GTVT và Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị.

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị thông qua hệ thống camera giao thông thực hiện ghi hình và quay video các phương tiện vi phạm, trên cơ sở đó chuyển dữ liệu cho đơn vị chức năng tiến hành xác minh, lập biên bản vi phạm và xử phạt theo quy định.

Không chỉ ghi hình xử phạt giao thông, nhiều nơi tại TPHCM còn sử dụng hệ thống camera, ứng dụng phần mềm để xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè và đang mang lại hiệu quả tích cực. 

Cần hoàn thiện khung pháp lý

Th.S Phạm Ngọc Công, một chuyên gia ngành giao thông phân tích, hiện TPHCM có lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh và lượng phương tiện từ các tỉnh, thành khác đổ về rất lớn. Trong khi đó, lực lượng chức năng còn mỏng nên dẫn đến tâm lý “cẩu thả, ỷ y” không tuân thủ nghiêm luật giao thông của nhiều người tham gia giao thông, nhất là khi không có CSGT hoặc thanh tra giao thông.

“Vì vậy, việc lắp đặt camera sẽ điều chỉnh được tâm lý và ý thức của những người tham gia giao thông. Chắc chắn sẽ giúp họ tự giác chấp hành nghiêm luật giao thông hơn”, Th.S Phạm Ngọc Công phân tích. Có CSGT thì mọi người đều chấp hành nghiêm các quy định về giao thông. Khi không có CSGT thì nhiều người đã tràn lên “đè” vạch người đi bộ, thậm chí tiến sát gần ngã tư đường, ông Công nói thêm.

Đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết, trong năm 2019, CSGT TP đã xử lý hơn 61.000 trường hợp vi phạm qua hình ảnh, chủ yếu với các lỗi dừng đỗ xe sai quy định, lấn làn, vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ, đi ngược chiều, chạy xe vào giờ cấm, đường cấm…

Song song đó, CSGT cũng thường xuyên ghi hình, quay clip tại một số tuyến đường thường xuyên có phương tiện vi phạm, như các tuyến đường ở khu dân cư Trung Sơn xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, Quốc lộ 52, Quốc lộ 22... để xử lý phạt nguội, nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông. 

UBND TPHCM đã phối hợp với Bộ GTVT và Bộ Công an trình Chính phủ thông qua một số quy định và chế tài mới để xử lý những trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh. Việc xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh được xem là rõ ràng nhất và thành phố đã có sự chuẩn bị về nguồn lực, công nghệ để thực thi việc xử phạt này.

Theo nhận định của nhiều cơ quan chức năng ở TPHCM, quy định pháp lý hiện chưa theo kịp với thực tiễn xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh. Vì vậy, UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ bổ sung thêm những quy định mới trong việc xử phạt giao thông qua hình ảnh để phù hợp với thực tiễn.

Theo Sở GTVT TPHCM, kể từ khi lắp đặt hệ thống camera ghi hình phạt nguội, thống kê cho thấy có khoảng 600 trường hợp đã bị lập hồ sơ vi phạm. Những trường hợp vi phạm đều có hình ảnh, clip kèm theo. Tuy nhiên, vi phạm nhiều nhưng trường hợp chấp hành xử phạt hành chính còn ít, khoảng hơn 120 trường hợp. Theo Sở GTVT TPHCM, nguyên nhân là nhiều trường hợp đã được gửi giấy mời nhưng chủ phương tiện vẫn chưa đến làm việc. Theo PC08, trong số hơn 61.000 trường hợp vi phạm (qua hình ảnh của CSGT), chỉ có 15.000 trường hợp (gần 25%) đến nộp phạt theo quy định. 

Tin cùng chuyên mục