Gần 90 trường ĐH tham dự Hội nghị hiệu trưởng thành viên Tổ chức Đại học Pháp ngữ

Ngày 7-5, gần 100 đại diện của 88 trường đại học, các tổ chức giáo dục và nghiên cứu thuộc 11 quốc gia tham dự Hội nghị hiệu trưởng các trường thành viên Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (CONFRASIE). 

Đây là diễn đàn lớn nhất khu vực về giáo dục đại học và nghiên cứu với sự tham dự của tổng giám đốc AUF, Bộ GDĐT Việt Nam, Lào, Campuchia, Vanuatu, Hàn Quốc.

Gần 90 trường ĐH tham dự Hội nghị hiệu trưởng thành viên Tổ chức Đại học Pháp ngữ ảnh 1 PGS-TS Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT phát biểu tại hội nghị
 Hội nghị tập trung vào chủ đề “Đối thoại đại học và doanh nghiệp: Thách thức và trách nhiệm xã hội của giáo dục đại học”. Đây là cơ hội để các trường đại học thảo luận về chính sách giáo dục và khoa học cũng như những thách thức mà các trường đang phải đối mặt như chất lượng của các chương trình đào tạo và nghiên cứu, cơ hội tìm việc làm của sinh viên tốt nghiệp, cũng như trách nhiệm xã hội của các trường đại học. Cụ thể hơn, có bốn phiên tọa đàm chuyên đề được tổ chức về các nội dung: Chương trình đào tạo và nhu cầu kinh tế xã hội; nghiên cứu và chuyển giao trong cộng đồng đại học Pháp ngữ; phát triển văn hóa và thực hành khởi nghiệp; quản trị đại học và thách thức cho trách nhiệm xã hội
Gần 90 trường ĐH tham dự Hội nghị hiệu trưởng thành viên Tổ chức Đại học Pháp ngữ ảnh 2 PGS-TS Nguyễn Ngọc Điện, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) phát biểu khai mạc hội nghị
 Phát biểu tại hội nghị, PGS-TS Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng: CONFRASIE lần này là diễn đàn đối thoại và hợp tác đa phương của 88 trường ĐH có sử dụng tiếng Pháp từ 11 quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Mục đích của mạng lưới là thúc đẩy sự tương tác giữa các thành viên với nhau, các đối tác thông qua các dự án, chuyển giao kinh nghiệm chuyên môn, đặc biệt trong lĩnh vực liên quan đến đào tạo nghiên cứu, quản trị ĐH.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết: Chủ đề của hội nghị lần này là minh họa rõ nét về những thách thức đang đặt ra cho giáo dục ĐH, được coi như động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội đó là đối thoại giữa trường ĐH và doanh nghiệp. Đó cũng là mối quan tâm sâu sắc của các cơ quan quản lý nhà nước vế giáo dục ĐH Việt Nam, các trường ĐH, các trường trong khu vực. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển đất nước, vai trò của trường ĐH không những là một đơn vị tự chủ mà còn phải gánh vác trách nhiệm đối với những thách thức mà xã hội và cộng đồng đang phải đương đầu.

Gần 90 trường ĐH tham dự Hội nghị hiệu trưởng thành viên Tổ chức Đại học Pháp ngữ ảnh 3 GS Jean-Paul de  Gaudemar, Tổng giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF)  trình bày mục tiêu của hội nghị
 Thứ trưởng Phúc khẳng định: Về phía Bộ GD-ĐT, chúng tôi rất hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động của CONFRASIE tiếp tục phát triển. Hy vọng rằng, các hoạt động hợp tác giữa các trường ĐH ở VN với các nước trong khuôn khổ CONFRASIE sẽ ngày càng được đẩy mạnh và phát triển thông qua các hoạt động như hợp tác đào tạo, nghiên cứu, đối thoại trao đổi giảng viên, sinh viên vì sự phát triển các cơ sở giáo dục đánh giá gáo dục và nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục ĐH của VN, phát triển giáo dục ĐH và các nước trong khối.

Cũng tại hội nghị này, giữa CONFRASIE và Hội nghị Hiệu trưởng đại học Pháp (CPU) đã ký kết thoả thuận khung hợp tác trước sự chứng kiến của các bộ trưởng, thứ trưởng và quan chức các nước thành viên tham gia.

Tin cùng chuyên mục