Gần 9 tỷ đồng xây dựng nhà chứa quan họ Kinh Bắc

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quyết định số 1807/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nhà chứa quan họ phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh với kinh phí dự kiến lên tới gần 9 tỷ đồng.

Theo đó, chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nhà chứa quan họ phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh.

 Nhà chứa quan họ được xây trên khu đất diện tích 1.353m² với lối kiến trúc truyền thống, gồm các hạng mục: Nhà chính 5 gian, diện tích xây dựng khoảng 125m²; nhà ngang 03 gian, diện tích khoảng 63m²; sân, cổng, tường rào, khuôn viên cây xanh. Trong đó, nhà chính được xây một tầng, 5 gian kiến trúc truyền thống, mái lợp ngói ngũ hài.

Tổng mức đầu tư dự kiến: 8.999.687.000 đồng từ nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung giai đoạn 2016-2020 và các nguồn vốn khác.

Thời gian thực hiện dự án từ 2018-2019.

Nhà chứa quan họ là một thiết chế văn hóa đặc thù chỉ có ở riêng của người quan họ. Đây là nơi hội họp, luyện tập, nơi “ngủ bọn” của bọn quan họ (một nhóm chơi quan họ theo cách gọi của người quan họ) và lớp đàn em học nghề chơi. Đặc biệt, nơi đây còn là địa điểm đón tiếp và mời cơm quan họ bạn, là nơi tổ chức hát canh giữa bọn quan họ sở tại và bọn quan họ kết bạn với mình trong những dịp lễ hội của làng. Vì vậy, ngôi nhà đáp ứng yêu cầu rộng rãi, thoáng mát, khang trang để đáp ứng những yêu cầu sinh hoạt văn hoá quan họ một cách tốt nhất.

Thời gian qua tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp phục dựng và phát huy giá trị các nhà chứa tạo điều kiện cho quan họ trường tồn và lan tỏa.

Tin cùng chuyên mục