Gần 7.000 đơn đề nghị đi đón người thân trở về TPHCM

Chỉ trong hơn 2 ngày qua, Sở GTVT TPHCM đã nhận được gần 7.000 đơn đề nghị đi đón người thân, con cái trở về TPHCM. Lượng đơn đang tăng lên hàng giờ, người dân có nhu cầu rất lớn về việc đón người thân.

Nhu cầu đón người thân, con cái là rất lớn

Chiều 4-10, tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, trả lời về việc đăng ký đưa người thân, con cái trở lại TPHCM, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An thông tin, từ 8 giờ ngày 2-10 đến 15 giờ chiều 4-10, sở đã nhận được 6.937 đơn đề nghị đi các tỉnh đón người thân, con cái về TPHCM. Sở đã phản hồi, giải quyết 2.590 đơn bằng cách làm thủ công. Do nhiệm vụ mới nên sở chưa chuẩn bị kịp về công nghệ.

Ông Bùi Hòa An đánh giá, lượng đơn đang tăng lên hàng giờ, người dân có nhu cầu rất lớn về việc này.

Ông Bùi Hòa An cũng cho biết, UBND TPHCM đã có văn bản gửi UBND các tỉnh nhưng việc qua lại giữa các chốt ở các tỉnh cũng chưa thực sự thuận lợi nên người dân đi lại cũng có thể bị mắc kẹt. Vì thế, sở vừa tương tác với người dân để cập nhật thông tin chính xác, vừa tương tác với các tỉnh để giải quyết nhu cầu của người dân.

Hiện nay, sở có một tổ gồm 40 người đang xử lý đơn đề nghị của người dân qua email và một tổ công nghệ đang gấp rút thực hiện giải pháp để từ ngày 6-10, sẽ tổ chức cho người dân điền thông tin đề nghị đón người thân ngay trên webiste của Sở GTVT TPHCM. Việc này giúp người dân thuận tiện cung cấp thông tin và sở cũng thuận tiện giải quyết.

Gần 7.000 đơn đề nghị đi đón người thân trở về TPHCM ảnh 1 Quang cảnh buổi họp báo chiều 4-10

Xử phạt 588 trường hợp với số tiền 1,2 tỷ đồng

Trả lời về việc tuần tra lưu động, Thượng tá Trần Thanh Giang, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, các tổ tuần tra thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên trên đường. Cảnh sát giao thông sẽ ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

Trả lời về việc tổ tuần tra sẽ kiểm tra giấy tờ gì, Thượng tá Trần Thanh Giang lý giải, khi tham gia lưu thông, người dân phải phải đảm bảo theo quy định của Chỉ thị 18.

Cụ thể là người dân khi tham gia lưu thông sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng "Y tế HCM" hoặc Sổ Sức khoẻ điện tử (đến khi ứng dụng PC-Covid chính thức đưa vào hoạt động).

Trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ sau: 1 - là F0 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; 2 - đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với vaccine yêu cầu tiêm 2 mũi và sau 14 ngày) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Vì thế, các tổ tuần tra sẽ kiểm tra mã QR và đối chiếu với giấy tờ cá nhân của người đi đường.

Gần 7.000 đơn đề nghị đi đón người thân trở về TPHCM ảnh 2 Thượng tá Trần Thanh Giang, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM thông tin về việc kiểm tra lưu động

Từ ngày 1-10 đến nay, các chốt kiểm soát (12 chốt ở cửa ngõ TPHCM và 39 chốt ở quận, huyện địa bàn giáp ranh), và các tổ kiểm tra lưu động đã kiểm tra 547.000 phương tiện và gần 233.200 lượt người. Qua đó, đã lập biên bản 588 trường hợp vi phạm quy định theo Chỉ thị 18, xử phạt với số tiền 1,2 tỷ đồng.

Về việc hỗ trợ người dân về quê, Thượng tá Trần Thanh Giang cho biết, ngày 1-10, tại địa bàn huyện Bình Chánh, ghi nhận 10.000 người lao động muốn về quê. Tiếp đó, ngày 2-10 và ngày 3-10, có thêm khoảng 24.000 lượt người đã đi qua địa bàn TPHCM về các tỉnh miền Tây. Riêng người lao động trên địa bàn TPHCM là khoảng hơn 8.000 người, còn lại là người lao động ở các tỉnh lân cận muốn di chuyển về miền Tây.

Lực lượng của Công an TPHCM ở các cửa ngõ hỗ trợ dẫn đường để người lao động di chuyển thành đoàn, không xé lẻ. Khi về tới địa bàn các tỉnh thì chuyển tiếp, lực lượng chức năng các tỉnh tiếp nhận, tiếp tục hỗ trợ người lao động, đảm bảo người lao động không đi ngang về tắt, tránh nguy cơ phát tán dịch bệnh.

Sở TT-TT TPHCM đã cấp 46.000 mã QR

Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Từ Lương cho biết, đến nay, Sở TT-TT đã cấp 46.000 mã QR cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và con số này sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian sắp tới. Các tổ chức, doanh nghiệp đang tích cực đăng ký mã QR để từ ngày 8-10, bắt đầu triển khai quét mã QR của người đến liên hệ công tác, làm việc, giao dịch. Sở cũng đang tích cực phối hợp đơn vị liên quan để cấp mã QR cho người dân đúng tiến độ và đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục