Gần 58.500 người hưởng lương hưu thấp hơn lương tối thiểu vùng ​

Nhiều người hưởng lương hưu ở mức dưới chuẩn nghèo của TPHCM (2 triệu đồng/tháng), hoặc dưới mức lương tối thiểu vùng (3,98 triệu đồng/tháng).
Gần 58.500 người hưởng lương hưu thấp hơn lương tối thiểu vùng ​

Ngày 5-10, Đoàn Đại biểu quốc hội TPHCM  khảo sát tình hình thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và việc quản lý, sử dụng quỹ BHXH trên địa bàn TPHCM.

Ông Nguyễn Tất Năm, Trưởng Phòng Lao động - Tiền lương - BHXH, Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết, nhiều người hưởng lương hưu ở mức dưới chuẩn nghèo của TPHCM (2 triệu đồng/tháng), hoặc dưới mức lương tối thiểu vùng (3,98 triệu đồng/tháng).

Cụ thể, tính đến ngày 31-12-2017, có 2.286 người hưởng lương hưu dưới 2 triệu đồng/tháng; gần 56.200 người hưởng lương hưu từ 2 triệu - 3,75 triệu đồng/tháng. Trong đó, có hơn 16.300 người nghỉ hưu trước năm 1995 có lương hưu rất thấp.

Gần 58.500 người hưởng lương hưu thấp hơn lương tối thiểu vùng ​ ảnh 1 Hưu trí trên địa bàn TPHCM lãnh lương hưu 

Theo ông Nguyễn Tất Năm, quy định pháp luật về tiền lương làm cơ sở tham gia BHXH còn nhiều bất cập, chưa đúng với mức thu nhập thực tế của người lao động nên mức lương đóng BHXH của người lao động rất thấp (chỉ bằng hoặc cao hơn chút ít so với mức lương tối thiểu vùng), không phải là mức lương thực tế của người lao động.

Qua công tác thanh, kiểm tra tại các doanh nghiệp, phần lớn các doanh nghiệp thường vi phạm về tiền lương. Doanh nghiệp có xây dựng thang lương, bảng lương và gửi cho cơ quan quản lý lao động địa phương để làm căn cứ đóng BHXH cho người lao động; trong đó, tình trạng còn phổ biến là doanh nghiệp trả lương cho người lao động thực tế không đúng theo thang lương, bảng lương đã xây dựng. Điều đó khiến lương hưu thấp, ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo chất lượng, ý nghĩa của chế độ BHXH hiện nay.

Giám đốc BHXH TPHCM Phan Văn Mến cho hay, lương trung bình của người lao động trong doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM năm 2017 và hiện nay khoảng 8,5 triệu đồng/người/tháng, nhưng tiền lương làm cơ sở đóng BHXH vào năm 2017 chỉ là 5,5 triệu đồng/người/tháng (đóng BHXH bằng 22% của mức lương làm cơ sở đóng), và 6,2 triệu đồng vào năm 2018.

Tin cùng chuyên mục