Gần 4.500 tỷ đồng sửa chữa đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Ngày 19-9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, bộ đã có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị cấp kinh phí gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp đường cất hạ cánh tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Gần 4.500 tỷ đồng sửa chữa đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Theo Bộ GTVT, hiện 2 đường cất hạ cánh của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị xuống cấp nghiêm trọng do khai thác quá tải. 

Trong đó, đường cất hạ cánh 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất có công suất hoạt động 55.100 lần cất hạ cánh trong 10 năm, nhưng đến tháng 4 số lần cất hạ cánh đã là 126.000 lần. Hiện đường cất hạ cánh này xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay. 

Tương tự, đường cất hạ cánh 1B sân bay Nội Bài có công suất 10.500 lượt cất hạ cánh trong 20 năm, nhưng đến hết tháng 4, số lần cất/hạ cánh đã lên 284.200 lần. Hiện đường cất hạ cánh này có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông, khe co giãn bong vật liệu chèn khe, bê tông bị lún. 

Bộ GTVT khẳng định, nếu tiếp tục khai thác với tần suất hiện nay và không sớm sửa chữa, nâng cấp, đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, tình trạng này đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ GTVT không thể bố trí được vốn để sửa chữa theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục