Gần 200 cây thông hàng chục năm tuổi bị đổ chất độc, chặt hạ

Lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ việc gần 200 cây thông 35 năm tuổi thuộc Khoảnh 6, Tiểu khu 592 (xã Tam Xuân II, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) bị khoan lỗ, nghi dùng chất hóa học đổ vào thân khiến cây chết dần.

Theo ông Trịnh Tuấn Nguyên Khương, Giám đốc chi nhánh Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam (thuộc Công ty Cổ phần Lâm đặc sản xuất khẩu Quảng Nam), vụ việc trên được phát hiện vào lúc 9 giờ 15 ngày 4-7. Qua kiểm tra xác định diện tích hủy hoại khoảng 0,5ha, số lượng cây thông bị hủy hoại khoảng 200 cây. Đây là rừng thông nhựa trồng từ năm 1987 đã có chứng chỉ FSC, không khai thác gỗ, chỉ nuôi dưỡng để bảo tồn hệ sinh thái, bảo vệ môi trường. 

Gần 200 cây thông hàng chục năm tuổi bị đổ chất độc, chặt hạ ảnh 1 Một số cây đã chết, vỏ bị bong tróc, có hiện tượng mối mọt
Ông Khương thông tin thêm, mỗi cây bị đục từ 1-3 lỗ, mỗi lỗ khoan có đường kính từ 5-10mm, độ sâu lỗ khoan từ 8-10cm. Trong mỗi lỗ khoan có dung dịch màu xanh lơ nghi là thuốc hóa học.

Nhiều cây thông tại vị trí trên chết khô, một số cây còn lại đang có hiện tượng vàng lá. Nhiều cây bị đốt cháy gốc, vỏ cây bị bong tróc khỏi thân. Cách gốc cây tầm 1,2m, một thanh tre nhỏ được đâm thẳng vào thân.

Gần 200 cây thông hàng chục năm tuổi bị đổ chất độc, chặt hạ ảnh 2 Thân cây thông bị khoan và có thanh tre nhỏ đâm vào cùng với chất hóa học chưa xác định chủng loại
Một người dân địa phương cho biết, nhiều khả năng có người bôi hóa chất vào đầu thanh tre vót nhọn được ghim chặt vào thân để cây chết dần. Một số cây thông đã chết, vỏ bị tróc ra, mối mọt đã ăn lên tận ngọn. Một số cây khác có đường kính từ 10-30cm đã chết và bị đốn hạ.

Theo nhận định của cán bộ xí nghiệp thì các đối tượng khoan phá hoại cây thông nhằm mục đích tạo ra khoảng trống để xâm chiếm đất trồng cây keo. Tại diện tích thông bị phá họai đã có cây keo trồng xâm chiếm. Theo thống kê của doanh nghiệp, giá trị ước tính thiệt hại trên 156 triệu đồng, hiện công ty đã có văn bản báo cáo với cơ quan chức năng.

Gần 200 cây thông hàng chục năm tuổi bị đổ chất độc, chặt hạ ảnh 3 Tại vị trí các cây thông bị đầu độc, đốn hạ có xuất hiện cây keo lá tràm được người dân trồng xâm chiếm
Trao đổi về vụ việc, Thượng tá Phạm Việt Tiến, Trưởng Công an huyện Núi Thành cho biết, vụ việc đang được đơn vị điều tra làm rõ. “Công an huyện đã đến khám nghiệm hiện trường. Tại đây, phát hiện một lọ thuốc để lại, đối tượng đã sử dụng khoan để khoan vào gốc cây và bơm thuốc vào. Số lượng cây phát hiện bị hủy hoại là 154 cây, chu vi 20-60cm, nằm trong diện tích 0,5ha”, Thượng tá Tiến nói.
Gần 200 cây thông hàng chục năm tuổi bị đổ chất độc, chặt hạ ảnh 4 Những cây thông này đã 35 năm tuổi, có đường kính 20-60cm
Theo Trưởng Công an huyện Núi Thành, sau khi kiểm tra hiện trường, lọ thuốc này đã được đưa đi giám định. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố vụ án.

Tin cùng chuyên mục