Gần 100 container nhân điều nghi bị lừa khi xuất sang Italy

Tối 8-3, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) thông tin, vừa mới nhận được đơn kêu cứu của một số doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhân điều.

Theo các doanh nghiệp, đã ký hợp đồng xuất khẩu nhân điều sang một số khách hàng ở Italy thông qua Công ty Kim Hạnh Việt, nhưng đang có dấu hiệu lừa đảo với số lượng gần 100 container, giá trị hàng trăm triệu USD.

Toàn bộ lô hàng trên làm thủ tục xuất khẩu cho phía đối tác thông qua 2 ngân hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Italy. Các doanh nghiệp vừa xuất hàng vừa gửi bộ chứng từ gốc tới ngân hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu của bên mua. Sau khi nhận được bộ chứng từ trên thì ngân hàng thông báo người mua không phải khách hàng của ngân hàng này. Cùng lúc đó, ngân hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã trả lại bộ chứng từ nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào, không cung cấp số vận đơn cho ngân hàng Việt Nam, dù ngân hàng Việt Nam đã gửi rất nhiều điện thư liên hệ nhưng vẫn không nhận được trả lời. Tương tự, đối với số hồ sơ gửi đến ngân hàng tại Italy, các ngân hàng nước này thông báo cho ngân hàng Việt Nam đã nhận được bộ chứng từ nhưng là các bản photocopy.

Theo VINACAS, hiện nay nhiều lô hàng đã cập cảng và phần còn lại đang trên đường đến cảng của Italy. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lo lắng vì không biết bộ chứng từ gốc ở đâu, bởi chỉ có bộ chứng từ gốc thì bên mua mới đến gặp hãng vận chuyển để nhận hàng. Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam lại chưa nhận được tiền bán nhân điều! 

VINACAS đề nghị Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Italy quan tâm, hỗ trợ làm việc với các cơ quan có thẩm quyền và hãng tàu tại Italy, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng (và sẽ đến cảng); chỉ cho phép giải phóng hàng khi nhận được xác nhận từ các công ty bán tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục