Gác lại niềm riêng

Vài ngày qua, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh đôi bạn trẻ ở Hà Nội làm đám cưới online được nhiều người ủng hộ và gửi lời chúc phúc qua những bình luận. 
Một đám cưới online. Ảnh: VTV
Một đám cưới online. Ảnh: VTV

Tháng 1-2021, mạng xã hội cũng xúc động trước hình ảnh nhà trai và nhà gái trao lễ ngay tại trạm BOT vì tỉnh Quảng Ninh thời điểm đó dịch đang bùng phát trong cộng đồng, đoàn xe đón dâu không thể vào tận nhà cô dâu. Chuyện tiết kiệm, bỏ bớt phần nghi lễ rườm rà dần được nhiều người ủng hộ để phù hợp với hoàn cảnh chống dịch và cũng bởi vì hạnh phúc của các bạn trẻ vẫn trọn vẹn.

Hai năm với sự hoành hành của dịch bệnh, nhiều bạn trẻ đã đúc kết cho mình cách sống tối giản hơn, giảm bớt những cuộc vui. Đám cưới kịp trong năm 2020, khi dịch bệnh đã được kiểm soát trong cộng đồng, Gia Bảo (26 tuổi, ngụ quận 8), chia sẻ: “Chúng tôi hoãn đám cưới một lần, nên khi điều kiện an toàn trở lại thì tranh thủ ngay. Điều kiện gia đình và thu nhập mà vợ chồng tôi chuẩn bị trước khi cưới đủ để tổ chức trang trọng ở nhà hàng, nhưng tình hình này làm vậy tôi thấy không hay. Dịch có thể kéo dài, lượng khách mời chủ yếu là người thân để mình dễ kiểm soát và tiền tổ chức bàn tiệc để dành đó cho những việc khác. Chẳng hạn như khoản dự phòng, để lỡ cưới xong phải nghỉ làm vì dịch thì vợ chồng cũng không khó khăn tài chính”.

Mùa hè và những chuyến đi luôn là ưu tiên hàng đầu của các bạn trẻ, nhưng hơn 2 năm nay, nhiều nhóm trao đổi du lịch bắt đầu chia sẻ chuyện chống dịch và nhắc nhở nhau ý thức 5K nhiều hơn.

“Tôi quản lý 3 nhóm chia sẻ du lịch và thiết bị cắm trại, nhưng bây giờ gần như bài viết chỉ còn chia sẻ chuyện của lực lượng tuyến đầu, 5K, vaccine và các ứng dụng khai báo y tế. Kiếm tiền từ mạng xã hội cũng hay, nhưng lúc này phải biết nhắc nhở nhau vì lợi ích cộng đồng hơn là niềm vui du lịch. Để mình không trở thành gánh nặng cho xã hội thì lúc này phải 5K và vaccine, chứ không tính chuyện đi la cà khắp nơi được”, Huỳnh Thái Tấn (28 tuổi, ngụ quận 3) chia sẻ.

Ở một góc nhìn lạc quan, chuyện tiết kiệm, hay sống tối giản không phải là điều quá khó, nhưng nó cần một tác động đủ mạnh để người ta thực hiện, nhất là những bạn trẻ quen với nhịp sống hiện đại, tiện nghi. Khi TPHCM chuẩn bị cho “bình thường mới” sắp tới, những thói quen tiết kiệm, sống tối giản và hạn chế tiệc tùng không thiết yếu chính là yếu tố để bạn trẻ nhanh chóng thích nghi, hòa nhịp sống hiện tại và tiết kiệm cho mai sau.

Tin cùng chuyên mục