“Gã trai quê” chạm tay vào vinh quang

Trong suốt sự nghiệp đá bóng của mình, Nguyễn Văn Quyết có nằm mơ cũng không hình dung được rằng ở đoạn cuối của sự nghiệp, anh lại thắng giải nhiều đến thế, toàn là danh hiệu mà bất cứ cầu thủ bóng đá Việt Nam cũng khao khát: Một trong 10 công dân trẻ Việt Nam tiêu biểu; Quả bóng vàng Việt Nam; Vận động viên tiêu biểu nhất năm; Cầu thủ xuất sắc nhất V-League.
 Tiền đạo Nguyễn Văn Quyết chính là biểu tượng cho sự kiên trì bền bỉ trong làng bóng đá Việt Nam
Tiền đạo Nguyễn Văn Quyết chính là biểu tượng cho sự kiên trì bền bỉ trong làng bóng đá Việt Nam

Nhọc nhằn theo đuổi ước mơ

Trong mắt của cha mẹ, Văn Quyết là cậu bé lì lợm, trầm tính. Nếu không đi đá bóng, giờ này cậu con trai út trong gia đình có 5 người con chắc đang cặm cụi bên xưởng mộc của gia đình. Cũng như bao gia đình tại xã Hữu Bằng, Thạch Thất (Hà Nội), nghề mộc là nghề gia truyền của dòng họ Nguyễn tại đây. Quần quật ở xưởng gỗ, đến khi bước vào vụ mùa, Quyết như nhiều đứa trẻ vùng nông thôn khác cũng phải làm việc đồng áng. Những năm tháng vất vả như thế dường như đã tôi luyện nên sự cứng cỏi của Văn Quyết hôm nay.

Mẹ của Quyết, bà Nguyễn Thị Thanh, kể lại: “Cứ sau giờ học nghề mộc là nó lén đi đá bóng. Không phải là cấm đoán, nhưng cứ thấy thế nào đó, lỡ may gãy tay gãy chân thì nguy hiểm lắm. Được cái, khi huyện Thạch Thất tổ chức giải nhi đồng, nó vác cả cúp vô địch về nhà, kể ra cũng vui thật”. Dù có khả năng chơi bóng nhưng con đường đến với bóng đá chuyên nghiệp của Văn Quyết lại không giống như nhiều người khác. Anh không được ai phát hiện, thay vào đó được lũ bạn cùng làng động viên, Văn Quyết lên Hà Nội tìm nơi thử việc. Tuy nhiên, khi vừa ra đội bóng đá Hòa Phát Hà Nội (cũ) thử được vài ngày, Văn Quyết bị chê thể hình hạn chế. Dáng người mảnh khảnh, gương mặt có phần ngờ nghệch, ngay lúc bé đã có biệt danh là Quyết “người rừng”, có vẻ như bóng đá đã không chọn Văn Quyết, nhưng Văn Quyết vẫn kiên trì. Cứ khi nào rảnh là cậu bé Quyết lại đạp xe vượt quãng đường 30km lên khu Cầu Giấy để tập đá bóng. Khoảng thời gian tập ở đây đã rèn cho Quyết nhiều thứ, để khi 15 tuổi được trúng tuyển vào lò đào tạo trẻ Thể Công. Những ngày đầu tiên đến sân tập luyện, Văn Quyết đã may mắn được các cựu tuyển thủ quốc gia như Hồng Sơn, Hải Biên và Phương Nam dẫn dắt. Càng tập đá càng hay và Quyết cho thấy có tố chất của một thủ lĩnh ở giữa sân.

Tưởng chừng mọi thứ đã thuận lợi hơn, nhưng đúng thời điểm Văn Quyết 18 tuổi, được “ra trường” thì Thể Công Viettel giải thể (năm 2009). Cơ hội chơi bóng trong màu áo CLB huyền thoại lại tan biến. Rất may, đội trẻ của Thể Công Viettel không giải tán mà được chuyển giao cho CLB Hà Nội T&T. Ngay từ đầu mùa giải 2011, Văn Quyết đã được đưa lên đá chính trong đội 1 của Hà Nội T&T. Cuối năm đó, Văn Quyết được xem là ngôi sao của đội U23 Việt Nam dự SEA Games.

Tại SEA Games 2011, Văn Quyết đã gặp biến cố lớn. Anh ghi hat-trick trong trận đấu với U23 Brunei và lọt tốp 10 hat-trick nhanh nhất thế giới thời điểm ấy. Ở trận đấu sau đó, Văn Quyết lại có một tình huống ghi bàn nhưng không vui mừng. Sau này, khi U23 Việt Nam bị loại ở bán kết, hành động bất thường của Văn Quyết bị nghi ngờ có bóng dáng của tiêu cực. Sự nghiệp của anh cũng bước vào giai đoạn tồi tệ nhất. Từ 2011-2016, bóng đá Việt Nam ở trong giai đoạn thoái trào và Văn Quyết với tư cách là ngôi sao lớn nhất thời điểm đó, cũng bị xem là thành viên của một “thế hệ bị lãng quên”…

Biểu tượng của lòng kiên trì

Cuối buổi chiều 12-1-2021, tức là trước gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2020 vài giờ, Văn Quyết có vẻ bồn chồn: “Tôi không dám nghĩ nữa, vì nhiều lần trước từng đến rất gần với danh hiệu rồi rốt cuộc phải sống trong cảm giác nuối tiếc. Mà tiếc thật!”. Cái cảm giác “về nhì” hay thậm chí bị loại khỏi cuộc đua tài phút cuối trong quá khứ đã buộc chàng tiền đạo tài năng này phải điềm tĩnh, nếu không muốn lại… thi trượt thêm lần nữa, khi các đồng đội Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng vừa mới lên ngôi vô địch V-League 2020, sẵn sàng đón danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Rồi rốt cuộc, Văn Quyết đã thắng danh hiệu cao quý nhất của đời cầu thủ, trong năm 2020 ngập tràn hạnh phúc, kéo theo đó là cả một chuỗi danh hiệu, sự tưởng thưởng khác, vinh dự nhất có lẽ là thời điểm anh trở thành “một trong 10 công dân trẻ Việt Nam tiêu biểu”. “Đấy là mùa giải đẹp nhất đời tôi rồi”, Văn Quyết như nghẹn lại khi nói trước rất nhiều nhà báo trong đêm gala tôn vinh anh và tôn vinh cả nền bóng đá Việt Nam đã vượt qua “cơn bão” dịch Covid-19 để về đích an toàn, kiêu hãnh.

Bạn đừng hỏi vì sao một cầu thủ đã đến tuổi 30, gần với sườn dốc bên kia sự nghiệp mà vẫn có thể tạo nên dấu ấn đáng kinh ngạc như thế. Chỉ có thể nhờ vào ý chí, khát vọng, sự chuyên nghiệp và một niềm tin luôn cháy trong Quyết hàng ngày, hàng giờ mà thôi… Ai từng trò chuyện với Văn Quyết cũng đều nhận ra sự dè dặt của anh. Nhiều đồng đội ngày còn ở Viettel hay Hà Nội T&T lý giải rằng, sở dĩ Quyết ít nói không đơn thuần vì ngại chất giọng lơ lớ vùng Thạch Thất, mà do tính cách bẩm sinh. Đi lên từ vùng đất thuần nông, chân lấm, tay bùn quanh năm, Văn Quyết mang cái sự chân chất, chịu khổ ấy vào sự nghiệp của mình.

Văn Quyết tâm sự: “Bóng đá không phải là tất cả cuộc sống. Tôi nghĩ, bản chất cuộc sống là khó khăn, thách thức để chúng ta vượt qua, tiến về phía trước. Bóng đá có nhiều áp lực, nhưng cuộc sống còn khó khăn hơn. Nghĩ thế nên tôi càng cố gắng hơn trong thi đấu. Càng lớn tuổi tôi càng cố gắng để mình phải khỏe hơn các cầu thủ trẻ, các em chạy 10 thì mình phải chạy 11”. Ở tuổi 30, khi nhiều cầu thủ Việt Nam đi về sườn dốc bên kia sự nghiệp, Văn Quyết vẫn lặng lẽ tiến đến vinh quang. Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2020 là sự ghi nhận cho những khao khát và tinh thần chiến đấu không ngơi nghỉ của Văn Quyết suốt 10 năm trời. Văn Quyết luôn sống trong những sự so sánh với Công Vinh, Minh Phương, hay cả những định kiến về một dạng “quần đùi áo số”. Người ta vẫn nhắc đến pha đẩy ngã trọng tài của Văn Quyết tại V-League 2016, pha thúc cùi chỏ vào Nghiêm Xuân Tú ở V-League 2017. Bị chính HLV Park Hang-seo công khai xác định “không phù hợp” với đội tuyển quốc gia, nhưng Văn Quyết chưa một lần ca thán, vẫn giữ triết lý của sự nghiệp: “Giá trị của bản thân tôi nằm ở trên sân bóng”. Cứ sau mỗi biến cố, Văn Quyết lấy lại sự bình tâm để tiếp tục chinh phục đỉnh cao.

Văn Quyết có thể lỡ hẹn với giai đoạn cực thịnh của đội tuyển Việt Nam, có thể không hợp với triết lý và chiến thuật của HLV Park Hang-seo, nhưng chưa bao giờ anh biến mình thành kẻ nổi loạn, tự bỏ cuộc. Văn Quyết là hình mẫu của tinh thần lao động, có nguồn năng lượng vô hạn và thái độ sống tích cực. Không lên đội tuyển, anh chơi tốt hơn ở CLB Hà Nội. “Ở bất kỳ môi trường bóng đá nào, cầu thủ muốn trưởng thành phải biết nhìn nhận những vấp ngã. Trong sự nghiệp của mình, đã có lúc gặp điều không may mắn, vấp ngã thường tình ảnh hưởng tới tôi. Tuy nhiên, tôi luôn coi đó là động lực để hoàn thiện bản thân. Đơn giản chỉ là tiếp bước mà thôi”, Văn Quyết tâm sự.

Sau những buổi tập, những trận đấu, Văn Quyết trở lại với gia đình nhỏ của mình, với các thú vui như câu cá, chơi với con trai, đánh cờ tướng hay nghe một bản nhạc bolero và thưởng thức một tách trà… 

“Mọi người đều thấy để đạt được danh hiệu cá nhân thì phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí. Khi tôi giành được giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam, đó là tổng hợp của thành tích tập thể, cũng như chỉ số của mình trong một mùa giải tốt hơn các bạn. Còn để so sánh giữa thành công cá nhân và tập thể, tất nhiên mình mong muốn có cả hai”, Quả bóng vàng Việt Nam 2020 Nguyễn Văn Quyết nói.

Tin cùng chuyên mục