G7 đạt thỏa thuận đột phá về thương mại kỹ thuật số

Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã đạt được sự nhất trí về một chuỗi các nguyên tắc chung nhằm quản lý việc sử dụng dữ liệu xuyên biên giới và thương mại kỹ thuật số.

Trong một tuyên bố sau Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 (gồm các nước Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Italy và Canada) diễn ra tại thủ đô London hôm 22-10, nước chủ nhà Anh nhận định đây là bước tiến đột phá, có thể giải phóng hàng trăm tỷ USD thương mại quốc tế.

Thương mại số được định nghĩa là thương mại hàng hóa và dịch vụ được kích hoạt hoặc phân phối thông qua hình thức kỹ thuật số, bao gồm nhiều hoạt động, từ phân phối phim và truyền hình đến các dịch vụ chuyên môn. Tuy nhiên, các quy tắc khác nhau trong việc quản lý và sử dụng dữ liệu khách hàng có thể tạo ra những rào cản lớn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn là những nơi mà việc tuân thủ các quy tắc này rất phức tạp và tốn kém. Thỏa thuận các nước G7 vừa đạt được nêu trên là bước đi đầu tiên hướng tới giảm bớt những rào cản nói trên và có thể dẫn đến một bộ quy tắc chung về thương mại kỹ thuật số.

Tin cùng chuyên mục