Formosa bắt đầu vận hành lò cao số 1 ​

Ngay trong chiều 29-5 và sáng 30-5, Công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh bắt đầu vận hành thử nghiệm lò cao số 1.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng

Chiều 29-5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên - Môi trường, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường xác nhận ngay trong chiều 29-5 và sáng 30-5, Công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh bắt đầu vận hành thử nghiệm lò cao số 1.

Trả lời phỏng vấn của báo chí, ông Hoàng Dương Tùng nói: “Chiều nay (29-5) bắt đầu rồi. Trong vòng 24h sau Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các nhà khoa học sẽ theo dõi chặt chẽ từ kết quả quan trắc online, lấy mẫu thực tế. Có kết quả chúng tôi sẽ thông tin tiếp tới báo giới”.

Cũng về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc sau đó nói thêm, Bộ TNMT đã có khảo sát kỹ càng trước khi Fomosa hoạt động thử.

Liên quan đến chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc vận động ngư dân không đánh bắt hải sản ở tầng đáy khu vực 4 tỉnh miền Trung, ông Hoàng Dương Tùng cho biết, môi trường biển 4 tỉnh miền Trung đang dần dần hồi phục. Qua kết quả quan trắc hai năm, từ năm 2016-2017 đã nhận thấy môi trường đang được khôi phục nhưng việc này có những yêu cầu về mặt thời gian. Không đánh bắt tầng dưới là để tạo điều kiện cho môi trường hồi phục hoàn toàn.

Đối với Formosa, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang làm tiếp tục, kiểm soát nguồn ô nhiễm. Hiện nay Bộ đang phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra giai đoạn cuối cùng. 52/53 lỗi của Formosa đã được khắc phục, chỉ còn dập ướt sang dập khô thì kiểm soát đến năm 2019 theo lộ trình. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang cùng nhà khoa học kiểm tra giai đoạn cuối cùng để đảm bảo rằng khi vận hành thử nghiệm không có chuyện gì xảy ra. Cũng đã có phương án nếu có xảy ra sự cố với hồ sinh học, hồ sự cố, thiết bị quan trắc tự động… “Tổng cục Môi trường theo dõi số liệu quan trắc tự động 5 phút một lần nên bất kỳ vấn đề gì đều có cách giải quyết, đều trong tầm kiểm soát”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đoan chắc.

Việc xử lý kỷ luật đối với ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường) cũng đã được nêu tại cuộc họp báo, dù theo ông Tạ Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thì “Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có trả lời báo chí về vấn đề này”.

Ông Thi nói: “Ngay sau khi nhận được thông tin trên báo, Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã họp các vấn đề liên quan đến xử lý kỷ luật hành chính. Chúng tôi đã phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương và hiện nay đang chờ văn bản chính thức của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Trên cơ sở đó sẽ thực hiện những công việc tiếp theo”.

Tin cùng chuyên mục