Ford Việt Nam trong chiến lược cam kết đầu tư lâu dài tại thị trường ô tô Việt Nam

Thị trường ô tô trong nước những tháng cuối năm được ghi nhận với sự đa dạng sản phẩm, nhiều chiến lược kích cầu, tăng hậu mãi, giảm giá bán… rất phong phú, được ghi bằng “điểm nhấn” là Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019. Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm là làm sao các hãng phải “cam kết” đầu tư lâu dài, tạo thị trường đủ lớn, tăng tỉ lệ nội địa hóa…, thì việc giảm giá xe mới căn cơ hơn. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, quanh vấn đề này.
Ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam
Ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam

° Phóng viên: Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019 vừa qua, Ford Việt Nam với phổ sản phẩm đa dạng đã gây chú ý với người tiêu dùng trong nước. Theo ông, “hiệu ứng trong và sau triển lãm 2019” doanh số của Ford có được “ghi nhận” trực tiếp từ khách tham quan? Từ “sân chơi” này, ông có đánh giá gì về thị trường ô tô 3 tháng cuối năm 2019?

° Ông Phạm Văn Dũng: Triển lãm Ô tô Việt Nam luôn là một sự kiện thường niên lớn nhất của ngành, chúng tôi tin rằng đó là cầu nối quan trọng để các hãng trình diễn phổ sản phẩm đa dạng của mình cũng như lắng nghe phản hồi của khách hàng. Năm nay, lượng khách tham quan triển lãm tăng mạnh so với năm ngoái theo báo cáo của Ban tổ chức. Ford cũng ghi nhận lượng khách ghé thăm gian hàng tăng và các đại lý cũng thu hoạch được hơn 30 hợp đồng bán xe sau 5 ngày triển lãm. 

Thị trường ô tô Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đạt mức doanh số hơn 170.000 xe và tăng 33% - đây là một mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái do nguồn cung của các hãng đã dồi dào trở lại và nhu cầu sử dụng xe của người tiêu dùng vẫn tăng cao. Bên cạnh việc tháo gỡ dần các vướng mắc từ Nghị định 116 giúp ổn định nguồn cung của xe nhập khẩu, thì thị trường còn ấm lên nhờ tín hiệu tăng trưởng sản xuất trong nước từ nhiều hãng FDI. Chúng tôi kỳ vọng trong 3 tháng cuối năm 2019 vẫn giữ được mức tăng trưởng này và năm 2020 thị trường ô tô Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng từ 10-20%.

° Thời gian qua, doanh số của Ford luôn được khẳng định trên phổ sản phẩm từ SUV, MPV, bán tải và dòng xe thương mại. Trước sự cạnh tranh của nhiều sản phẩm cùng phân khúc, cả xe nhập khẩu, vậy tham vọng doanh số của Ford trong thời gian tới sẽ kỳ vọng vào dòng sản phẩm nào? Ford Tourneo và Ford Escape mới có phải là “át chủ bài” để làm nên doanh số cho Ford Việt Nam trong thời gian tới?

° Ford Việt Nam định hướng phát triển tập trung vào các sản phẩm thế mạnh của mình: nhóm xe SUV gồm EcoSport, Everest, Explorer; dòng xe thương mại Transit, Tourneo và bán tải có Ranger, Ranger Raptor. Sự ra mắt Ford Tourneo và sắp tới là Ford Escape được đánh giá là sự bổ sung hoàn hảo cho khoảng trống trong từng phân khúc SUV và thương mại của Ford, tăng thêm lựa chọn hợp lý cho người tiêu dùng. 3/6 dòng xe Ford đang kinh doanh hiện nay đứng đầu các phân khúc cạnh tranh của mình minh chứng cho các giá trị mà xe Ford mang lại: chất lượng, cứng cáp, các công nghệ an toàn và thông minh dẫn đầu. Chúng tôi hy vọng các dòng xe mới cũng sẽ được đón nhận nồng nhiệt như những dòng xe Ford đang được người tiêu dùng Việt yêu mến hiện nay.

Ford Việt Nam trong chiến lược cam kết đầu tư lâu dài tại thị trường ô tô Việt Nam ảnh 1 Escape mới được đánh giá là sự bổ sung hoàn hảo cho Ford trong thời gian tới
° Động thái gần đây của Ford Việt Nam là liên tục đưa ra nhiều dòng xe mới, mở rộng hệ thống phân phối, tăng chế độ chăm sóc khách hàng…, được người tiêu dùng ngầm hiểu như “lời cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam”. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, trước áp lực xe nhập khẩu, giá cả rất cạnh tranh…, một khi thị trường không đủ lớn, Ford Việt Nam còn “cam kết đầu tư lâu dài” tại Việt Nam?

° Cùng với sự phát triển ổn định của nền kinh tế và gia tăng dân số tại Việt Nam, thị trường ô tô được dự báo ngày càng phát triển và Việt Nam sẽ sớm bước vào thời kỳ xã hội hóa ô tô. Đây là một cơ hội lớn, nhưng cũng gia tăng sự cạnh tranh giữa các hãng xe. Dù nhiều thách thức, Ford vẫn sẽ tiếp tục hành trình dài lâu tại Việt Nam với cam kết đầu tư mở rộng sản xuất tại Hải Dương và mỗi năm sẽ mang đến ít nhất một sản phẩm mới cho người tiêu dùng Việt. Bên cạnh đó, Ford Việt Nam cũng không ngừng nỗ lực đem tới dịch vụ chất lượng nhất tới khách hàng trên cả nước. 

° Trong nhiều năm qua, Chính phủ rất trăn trở và thật sự muốn phát triển bền vững ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Là một liên doanh có kinh nghiệm phát triển công nghiệp ô tô hàng trăm năm trên thế giới, ý kiến của ông như thế nào về vấn đề này?

° Những hoạt động hướng tới sự phát triển bền vững rất quan trọng đối với xã hội và Ford coi đây là một trong những thước đo cho sự thành công và phát triển của công ty. Bên cạnh việc đưa đến những sản phẩm với chất lượng tốt nhất đến với người tiêu dùng, Ford không ngừng tìm kiếm các phương thức tiên tiến trong lĩnh vực sử dụng vật liệu bền vững và vật liệu có thể tái sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau nhằm đảm bảo giảm thiểu tối đa những tác động xấu tới môi trường. Đồng thời, công ty liên tục tìm kiếm các giải pháp tăng cường giới hạn của sự bền vững. Chúng tôi rất quan tâm đến các giải pháp di chuyển thông minh và các sáng kiến an toàn giao thông tại Việt Nam. Hơn mười năm qua, Ford đầu tư vào Chương trình Lái xe An toàn và Thân thiện với Môi trường, đào tạo miễn phí cho hơn 15.000 tài xế tại 14 tỉnh thành.

Ford Việt Nam trong chiến lược cam kết đầu tư lâu dài tại thị trường ô tô Việt Nam ảnh 2
Ford Việt Nam trong chiến lược cam kết đầu tư lâu dài tại thị trường ô tô Việt Nam ảnh 3 Ford Tourneo đang được người tiêu dùng ưa chuộng
° Ngành công nghiệp ô tô trong nước thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều “tên tuổi mới nội địa” đang có “tầm ảnh hưởng” về doanh số, Ford Việt Nam có lo lắng về điều này? Chiến lược phát triển của Ford tại Việt Nam trong giai đoạn sắp tới là gì, thưa ông?

° Với tầm nhìn toàn cầu “Tự do di chuyển thúc đẩy tiến bộ nhân loại”, Tập đoàn Ford luôn tiên phong mang các công nghệ hiện đại mới nhất và các dòng xe phổ thông nhất để người tiêu dùng khắp các châu lục được hưởng lợi. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Tôi tin rằng, các khách hàng thông minh và dày dặn kinh nghiệm có đủ lý do và trải nghiệm để đặt niềm tin và lựa chọn các dòng xe Ford dẫn đầu phân khúc đều hiểu được các giá trị về an toàn, chất lượng và các công nghệ thông minh, tiết kiệm nhiên liệu tích hợp trong các sản phẩm Ford.  

Ford Việt Nam sẽ tập trung phát huy thế mạnh của mình là các dòng xe SUV và thương mại. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cố gắng mỗi năm sẽ giới thiệu thêm một mẫu xe mới và tiếp tục mở rộng việc đầu tư sản xuất trong nước. Ford sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm tại Việt Nam và cập nhật các công nghệ mới tại thị trường.

Với 39 đại lý và chi nhánh toàn quốc, chúng tôi không ngừng mở rộng và nâng cấp hệ thống đại lý chính hãng đạt chuẩn 5S (Ford Signature) trên khắp Việt Nam để mang đến các trải nghiệm khách hàng chất lượng nhất. Bên cạnh đó, Ford tiếp tục có thêm nhiều hoạt động xã hội, xây dựng cộng đồng phát triển bền vững tại Việt Nam.

° Xin cám ơn ông!

Tin cùng chuyên mục