Festival Huế 2022: Tưng bừng lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”

Chiều 26-6, lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”, sự kiện được mong chờ nhất tại tuần lễ Festival Huế 2022, đã khai mạc tại TP Huế.
Festival Huế 2022: Tưng bừng lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, cho biết, liên tục trong 3 ngày, từ 26 đến 28-6, trên các tuyến đường trung tâm TP Huế, lễ hội đường phố đưa người xem lạc vào “thế giới nghệ thuật” với sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật đến từ các nước Nga, Brazil và các đoàn nghệ thuật nổi tiếng trong nước. 

Cùng ngày, nằm trong các hoạt động hưởng ứng tuần lễ Festival Huế 2022, tại TP Huế khai mạc nhiều hoạt động: chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế ở bia Quốc Học, Công viên 3/2, Quốc Tử giám, cồn Dã Viên, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu; lễ hội bia tại Phu Văn Lâu và lễ hội “Chợ quê ngày hội” tại cầu ngói Thanh Toàn, thị xã Hương Thủy; triển lãm truyện tranh của họa sĩ truyện tranh nổi tiếng Daniel Henrotin tại Bảo tàng Văn hóa Huế.

Chiều cùng ngày, người dân và du khách tìm đến di tích Bộ học triều Nguyễn (TP Huế) tham quan triển lãm “Hóa thạch - hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái đất”, do Bảo tàng hóa thạch Hà Nội phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế lần đầu tổ chức. Hàng trăm mẫu vật hóa thạch trưng bày có niên đại cách đây hàng trăm triệu năm đến vài tỷ năm, dưới sự giám tuyển từ các chuyên gia nghiên cứu cổ sinh vật, cổ thực vật và cổ nhân học hàng đầu cả nước. 

Đoàn ca múa nhạc dân gian Nga biểu diễn tại lễ hội đường phố

Một trong những mẫu vật lâu đời nhất là phiến đá niên đại 2,936 tỷ năm do PGS.TS Trần Ngọc Nam, nguyên Chủ nhiệm khoa Địa lý - Địa chất, Trường ĐHKH Huế tìm thấy tại thác nước Hưng Khánh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Mẫu vật từng được PGS.TS Trần Ngọc Nam mang đến phòng thí nghiệm của Nhật Bản, áp dụng chì uranium để xác định niên đại một cách tinh vi nhất bằng trắc phóng xạ, với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Tin cùng chuyên mục