Facebooker Đặng Như Quỳnh bị phạt 2 năm tù

Chiều 27-10, bị cáo Đặng Như Quỳnh (42 tuổi), bị Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) tuyên phạt mức án 2 năm tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân", theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Theo bản án, hành vi của bị cáo hưởng đến quyền được pháp luật bảo vệ của công dân, hơn nữa còn gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính, chứng khoán nói chung, hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp và lợi ích kinh tế của rất nhiều nhà đầu tư.

Facebooker Đặng Như Quỳnh bị phạt 2 năm tù ảnh 1 Bị cáo Đặng Như Quỳnh

Tại tòa, bi cáo Quỳnh thừa nhận hành vi, song cho rằng cơ quan công tố truy tố "hơi nặng". Bị cáo khai không quen biết hay mâu thuẫn gì với chủ tịch một tập đoàn, chỉ vì "hám like" nên đăng tải các bài viết để "câu like" chung chung, không có mục đích gì.

Các bài viết do bị cáo Đặng Như Quỳnh sao chép từ một Facebook của người bạn rồi chỉnh sửa, thêm ảnh. Toàn bộ hành vi, bị cáo Quỳnh khai thực hiện một mình, hoàn toàn là ý thức chủ quan của bị cáo, không có cơ quan tổ chức nào đứng sau. Khi đăng tải, bị cáo không lường trước được các hậu quả liên quan chủ tịch tập đoàn và người liên quan, sau này mới nhận ra.

Cơ quan xét xử cho rằng, công dân có quyền tự do dân chủ, được thể hiện quan điểm trên cơ sở luật pháp cho phép và không được xâm phạm quyền người khác, gồm nhân thân, quyền lợi chính trị và kinh tế. 

Tại tòa, đại diện các bị hại không yêu cầu bồi thường dân sự, song cần bị cáo Quỳnh công khai xin lỗi trên phương tiện truyền thông. Chủ tọa cho hay, bị cáo hiện bị tạm giam, do đó yêu cầu này bất khả thi.

Bị cáo bị đánh giá có nhân thân xấu, do tháng 3-2020, bị cáo Quỳnh bị Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) triệu tập để làm rõ hành vi đăng tải hơn 200 bài viết chưa được kiểm chứng, sai sự thật về dịch Covid-19.

Trước đó, cáo trạng thể hiện, từ cuối năm 2019, bị cáo Quỳnh sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để chia sẻ, đăng các bài viết tự soạn thảo, nhận nhiều tương tác, chia sẻ, bình luận.

Đến 4-2022, tài khoản này có hơn 300.000 người theo dõi. Ngày 2-4, khi biết một số lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, bất động sản bị xử lý, bị cáo Quỳnh không có thông tin chính xác song vẫn suy diễn, đăng lên Facebook cá nhân việc ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) bị xử lý hình sự, được hàng ngàn người chia sẻ, tương tác.

Sau đó, khi các cơ quan tố tụng công bố thông tin chính thức, bị cáo Quỳnh chỉnh sửa bài viết để định hướng người đọc tin là bị cáo biết trước thông tin.

Tin cùng chuyên mục