Facebook muốn thu thập dữ liệu giao dịch ngân hàng của khách hàng

Mạng xã hội lớn nhất thế giới - Facebook đã đề nghị các ngân hàng lớn của Mỹ chia sẻ dữ liệu khách hàng, đổi lại mạng xã hội này sẽ chia sẻ dữ liệu người dùng cho ngân hàng, nhằm tăng cường mức độ tương tác cũng như lôi kéo người dùng dành thời gian nhiều hơn cho nền tảng nhắn tin Messenger để mạng xã hội này có thể phát triển các dịch vụ mới trên nền tảng nhắn tin này.

Các ngân hàng cũng lo ngại sẽ bị kiểm soát quá nhiều bởi nền tảng của bên thứ ba như Facebook (Ảnh : Reuters)
Các ngân hàng cũng lo ngại sẽ bị kiểm soát quá nhiều bởi nền tảng của bên thứ ba như Facebook (Ảnh : Reuters)

Theo tờ Wall Street Journal ngày 6-8, thông tin tài chính về khách hàng mà Facebook đề nghị các ngân hàng lớn của Mỹ chia sẻ bao gồm giao dịch thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thói quen mua sắm và kiểm tra tài khoản để cung cấp dịch vụ tài chính mới trên nền tảng trên Messenger. Công ty này khẳng định sẽ không sử dụng dữ liệu ngân hàng cho mục đích quảng cáo hoặc chia sẻ dữ liệu đó với bên thứ ba.

Facebook đã đề nghị các ngân hàng lớn của Mỹ như JPMorgan Chase, Wells Fargo, Citigroup Inc và US Bancorp thảo luận về các dịch vụ tiềm năng có thể lưu trữ cho khách hàng của ngân hàng trên Facebook Messenger, một nguồn thạo tin cho biết.
Đề nghị này cam kết rằng Facebook chỉ đơn giản hợp tác với các ngân hàng và các công ty thẻ tín dụng để cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua một chatbot trong Messenger hoặc giúp người dùng quản lý tài khoản của họ trong ứng dụng. 

Theo truyền thông Mỹ ngày 6-8, với Facebook động thái này nhằm chuẩn bị cho một trong số tính năng mới của Messenger, trong đó cho phép người dùng kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng và cảnh báo có sự bất thường về giao dịch tài khoản.

Nền tảng nhắn tin Messenger có khoảng 1,3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, với mong muốn trở thành một nền tảng không chỉ kết nối bạn bè mà còn là nơi mọi người mua và bán hàng hóa, dịch vụ. 

Bảo mật dữ liệu là điểm quan tâm chung trong các cuộc đàm phán giữa Facebook và các ngân hàng lớn của Mỹ trong bối cảnh Facebook phải đối mặt với một số cuộc điều tra liên quan đến việc chia sẻ dữ liệu của hơn 87 triệu người dùng Facebook cho Cambridge Analytica mà không có sự đồng ý của họ.

Sau vụ bê bối Cambridge Analytica, độ tin cậy về bảo mật thông tin của Facebook sụt giảm mạnh, đến nỗi nhiều cổ đông yêu cầu Mark Zuckerberg phải từ chức. Do vậy, Facebook đang nỗ lực khiến người dùng sử dụng Messenger ở lâu trên ứng dụng này hơn, như là sáng kiến khôi phục khủng hoảng niềm tin.

Facebook xác nhận quá trình thảo luận với các ngân hàng lớn của Mỹ, tuy nhiên, mạng xã hội này khẳng định họ không yêu cầu truy cập các dữ liệu giao dịch.

Tin cùng chuyên mục