Facebook có “phòng chiến tranh”

Sau khi bị chỉ trích không xử lý được các phát ngôn thù địch và những thông tin sai trái, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã ra mắt “war room” (phòng chiến tranh) chống tin giả trực tuyến tại Dublin, Ireland.\

 

Hàng chục nhà báo đã đến tham quan và trực tiếp chứng kiến hoạt động vận hành của văn phòng này.

Phòng chiến tranh của Facebook tại Dublin
Nhiệm vụ chính của văn phòng là theo dõi và phát hiện thông tin giả trước thềm diễn ra vòng bầu cử Nghị viện châu Âu, diễn ra vào ngày 23-5. Nghĩa là cho đến trước thời điểm người dân bỏ phiếu bầu cử, khoảng 40 nhân viên, gồm nhiều kỹ sư, chuyên gia về lĩnh vực khoa học dữ liệu và bảo mật sẽ “trực chiến” theo dõi, phát hiện và xóa các thông tin giả mạo liên quan đến vòng bầu cử. Điểm đặc biệt là đội ngũ này có thể sử dụng thông thạo 24 thứ tiếng trong EU để có thể quan sát thông tin chuẩn xác hơn.

Theo quan sát của nhiều phóng viên có mặt tại văn phòng, bao quanh nhóm làm việc của Facebook là các màn hình máy tính được mở liên tục. Đây được xem là trợ thủ đắc lực của đội ngũ chống tin giả trong lúc thực hiện mục tiêu là chặn nội dung không có thật trước khi có cơ hội lan rộng.


Facebook kỳ vọng phòng chiến tranh sẽ giúp giảm bớt áp lực từ phía Liên minh châu Âu - tổ chức đang kêu gọi nhiều công ty công nghệ tích cực tham gia cuộc chiến chống tin giả trước vòng bầu cử tháng 5. Ông Richard Allan, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách công của Facebook, cho biết từ tháng 10-2017 đến tháng 11-2018, Facebook đã xóa khoảng 2,8 tỷ tài khoản giả mạo. Còn theo người đứng đầu chính sách an ninh mạng của Facebook Nathaniel Gleicher, Facebook tiếp tục gỡ bỏ thêm nhiều trang, nhóm và tài khoản ở một loạt nước như Áo, các nước Baltic, Ukraine, Đức, Tây Ban Nha..., với lý do các tài khoản này có hoạt động thiếu trung thực.

Tin cùng chuyên mục