Facebook bị cáo buộc vi phạm luật về quyền riêng tư của trẻ em

Liên minh gồm nhiều tổ chức của Mỹ ủng hộ vấn đề sức khỏe cộng đồng và trẻ em đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) tiến hành điều tra và có chế tài cụ thể với Facebook, cho rằng trang mạng xã hội này vi phạm luật quyền riêng tư của trẻ em. 

Ứng dụng “Messenger Kids” trên iOS được tung ra hồi tháng 12 năm ngoái. Ảnh: AL.com
Ứng dụng “Messenger Kids” trên iOS được tung ra hồi tháng 12 năm ngoái. Ảnh: AL.com

Liên minh 18 thành viên do Chiến dịch Phi thương mại vì trẻ em (CCFC) đứng đầu, ngày 3-10, khẳng định liên minh này đệ đơn kiện sau khi xác định “Messenger Kids” của Facebook, một ứng dụng nhắn tin gây tranh cãi đối với trẻ em 5 tuổi, thu thập thông tin cá nhân của trẻ em mà không được cha mẹ các em đồng ý. 

“Messenger Kids” là nền tảng xã hội lớn đầu tiên được thiết kế đặc biệt dành cho trẻ nhỏ, song cơ chế chấp thuận của cha mẹ mà Facebook đưa ra không đáp ứng được các yêu cầu của Đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng xã hội (COPPA). CCFC đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) tiến hành điều tra và có chế tài cụ thể với Facebook. 

Theo CCFC, chính sách bảo mật của Facebook đối với “Messenger Kids” không đầy đủ và khá mơ hồ, bởi lẽ bất kỳ người dùng nào cũng có thể phê duyệt những tài khoản được tạo ra trong ứng dụng này, thậm chí bất kỳ những “cha mẹ ảo” đang nắm giữ một tài khoản Facebook hoàn toàn mới cũng có thể phê duyệt tài khoản của trẻ mà không có bằng chứng nhận dạng. CCFC cũng cáo buộc Facebook tiết lộ dữ liệu thông tin cá nhân cho các bên thứ ba vào nhiều mục đích khác nhau, trong đó có cả mục đích kinh doanh. 

Tháng 12 năm ngoái, Facebook đã cho ra mắt ứng dụng “Messenger Kids” trên iOS, cho phép trẻ em dưới 13 tuổi trò chuyện với bạn bè và gia đình. Ứng dụng này sau đó cũng được mở rộng cho người dùng Android ở Mỹ, Canada và các quốc gia khác. Facebook lập luận rằng ứng dụng sẽ không hiển thị quảng cáo và cho phép cha mẹ phê duyệt con họ sẽ nhắn tin cho đối tượng nào. Tuy nhiên, các nhà phê bình nghi ngờ về các biện pháp an ninh của Facebook trong việc bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em và đã kêu gọi đóng ứng dụng này ngay khi vừa ra mắt.

Hồi đầu năm nay, CCFC đã gửi cho Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg một bức thư có chữ ký của hơn 100 chuyên gia và những người ủng hộ, yêu cầu ông chủ Facebook xóa ứng dụng “Messenger Kids” khỏi nền tảng của trang mạng này.

Tin cùng chuyên mục