F0 không triệu chứng thực hiện xét nghiệm như thế nào?

Sở Y tế TP vừa có văn bản khẩn gửi Bệnh viện thu dung và điều trị Covid-19, Bệnh viện công lập và ngoài công lập, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, Trung tâm cấp cứu 115, Trung tâm y tế TP Thủ Đức và các quận huyện, về việc hướng dẫn xét nghiệm đối với trường hợp F0 không có triệu chứng lâm sàng.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Theo Sở Y tế TPHCM, ngày 18-7, Bộ phận Thường trực đặc biệt về phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM (Bộ Y tế) đã điều chỉnh chỉ định xét nghiệm đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng lâm sàng, cụ thể đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng đang được điều trị cách ly tại các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19, thực hiện xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 8.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính hoặc dương tính với giá trị CT > 30, tiến hành thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vào ngày thứ 10. Cho phép người bệnh xuất viện và cách ly theo dõi tại nhà theo hướng dẫn của Sở Y tế tại Công văn 4576/SYT-NVY nếu kết quả test nhanh ngày thứ 10 âm tính. Sở Y tế đề nghị các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 triển khai thực hiện.

Trước đó, ngày 14-7, Sở Y tế TP ban hành công văn về việc hướng dẫn triển khai thí điểm cho xuất viện sớm và cách ly điều trị tại nhà các trường hợp F0 không có triệu chứng. Đối với người mắc Covid-19 đang cách ly tại bệnh viện không có triệu chứng lâm sàng và có kết quả xét nghiệm RT-PCR của mẫu bệnh phẩm lấy ngày thứ 10 (tính từ ngày vào viện) và mẫu bệnh phẩm được lấy trước đó ít nhất 24 giờ âm tính hoặc tải lượng virus thấp (giá trị CT > 30) được xuất viện và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Bộ phận Thường trực đặc biệt về phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM cũng có hướng dẫn thực hiện xét nghiệm với nhóm đối với trường hợp F1 tại cộng đồng, không áp dụng phương pháp xét nghiệm realtime RT-PCR đối với từng mẫu đơn để sàng lọc.

Đối với vùng nguy cơ rất cao và vùng nguy cơ cao, thực hiện xét nghiệm gộp mẫu trong test nhanh phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 theo hộ gia đình. Tiến hành giải gộp ngay bằng test nhanh đối với mẫu gộp có kết quả dương tính. Khẳng định lại bằng phương pháp RT-PCR với những mẫu đơn có kết quả test nhanh dương tính. Lặp lại xét nghiệm test nhanh sau 72 giờ, và thực hiện tối thiếu 3 lần (riêng lần thứ ba thực hiện mẫu gộp nhiều hộ gia đình).

Đối với vùng nguy cơ, thực hiện xét nghiệm gộp mẫu trong test nhanh phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với từng hộ gia đình tương tự như vùng nguy cơ cao trong lần thứ nhất. Sau 5 ngày, thực hiện xét nghiệm lần 2 bằng RT-PCR gộp 10 mẫu.

Tiến hành thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 10, đại diện hộ gia đình đối với trường hợp giám sát tầm soát SARS-CoV-2 trong cộng đồng khu vực bình thường mới.

Các mẫu đơn cần xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR gửi mẫu đến các phòng thí nghiệm có chứng nhận xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 theo sự điều phối của Trung tâm điều phối xét nghiệm TP.

Tin cùng chuyên mục