EVNSPC và quá trình chuyển đổi số: Làm điểm, làm nhanh, sau đó đánh giá và nhân rộng

“Xây dựng các chính sách chuyển đổi số, sẵn sàng chấp nhận và thử nghiệm ý tưởng, công nghệ mới một cách có kiểm soát, hình thành văn hóa chấp nhận và thử nghiệm đổi mới sáng tạo, làm điểm, làm nhanh sau đó đánh giá và nhân rộng, thúc đẩy đổi mới, phát triển sáng tạo” - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) Nguyễn Phước Đức chia sẻ về lộ trình chuyển đổi số và cách làm của Tổng công ty.
EVNSPC và quá trình chuyển đổi số: Làm điểm, làm nhanh, sau đó đánh giá và nhân rộng

Nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết

Năm 2021, với chủ đề “Tích cực tham gia chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam và nâng cao công tác đầu tư xây dựng trong Tổng công ty Điện lực miền Nam”, EVNSPC đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết và có những bước khởi động tích cực.

Ông Nguyễn Phước Đức cho biết, Tổng công ty đang và sẽ tiếp tục tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những tiến bộ của CNTT, viễn thông dùng riêng và số hóa để vượt qua những thách thức, thúc đẩy một EVNSPC đổi mới, sáng tạo.

Tổng công ty đã tập trung vào 3 lĩnh vực: xây dựng văn hóa số; hoạt động nghiệp vụ; nâng cao năng lực hạ tầng phục vụ chuyển đổi số. Đối với hạ tầng công nghệ thông tin, hiện EVNSPC đang vận hành khai thác hệ thống DC và DR. Hệ thống mạng WAN kết nối đến tất cả đơn vị cấp 4. Hệ thống hội nghị truyền hình, hệ thống lưới cáp quang, thiết bị truyền dẫn phục vụ kết nối các trạm biến áp 110kV, 220kV về các trung tâm điều khiển xa và về Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam.

Bên cạnh đó, Tổng công ty đã triển khai thành công các ứng dụng dùng chung có tính liên kết, tích hợp của EVN theo lộ trình, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của EVNSPC. Tổng công ty đã xây dựng, hoàn thiện hệ thống giám sát hạ tầng CNTT, viễn thông dùng riêng, làm công cụ nâng cao năng lực của công tác tham mưu quản lý điều hành về ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ ở các cấp trong toàn Tổng công ty…

Tổng giám đốc EVNSPC Nguyễn Phước Đức khẳng định: “EVNSPC đang ở giai đoạn “đổi mới và thích ứng” của quá trình chuyển đổi số, giúp gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, đồng thời nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng”.

Bài bản, đúng lộ trình

Theo ông Nguyễn Phước Đức, giai đoạn 2021-2022 tính đến năm 2025, EVNSPC đã lựa chọn chuyển đổi số với 5 trọng tâm, nhằm nâng cao năng lực quản lý và khai thác vận hành hiệu quả lưới điện; nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; nâng cao năng lực quản lý dự án trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; nâng cao năng lực quản trị nội bộ; nâng cao năng lực hạ tầng viễn thông, ứng dụng các nền tảng công nghệ số…

Để đạt được mục tiêu đề ra, EVNSPC đã xây dựng kế hoạch và các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể như: lấy khách hàng làm trung tâm; cung cấp các dịch vụ trực tuyến; kết nối liên thông với Cổng Dịch vụ công Quốc gia; tự động hóa các quy trình nội bộ và với khách hàng, đối tác...

Theo đánh giá, đến nay, công tác chỉ đạo điều hành của Tổng công ty đã đúng định hướng, lộ trình EVN giao; các nhiệm vụ đã được xây dựng cụ thể và đang tổ chức triển khai theo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, EVNSPC cũng phải đối mặt với không ít thách thức như: thiếu hụt cán bộ kỹ thuật cao về CNTT, tự động hóa có năng lực nghiên cứu, tiếp nhận các nền tảng công nghệ mới; cơ chế khuyến khích về lương cho kỹ sư CNTT trong doanh nghiệp Nhà nước khó thu hút được nhân lực chất lượng cao...

Ngoài ra, chi phí cho thay đổi công nghệ, thay đổi dây chuyền sản xuất, thay đổi hệ thống quản lý, con người, hệ thống đào tạo là rất lớn, trong khi đơn vị vẫn còn thiếu hụt kinh phí cho xây dựng phát triển các nguồn điện mới…

Ông Nguyễn Phước Đức cho hay, EVNSPC đang tiếp tục hoàn thiện hạ tầng CNTT và viễn thông dùng riêng, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin các cấp, đáp ứng tính sẵn sàng cho lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022. Đồng thời đẩy mạnh đào tạo phát triển đội ngũ chuyên gia CNTT, an toàn thông tin chất lượng cao, làm chủ trong công tác vận hành, triển khai các ứng dụng, tiến tới làm chủ về công nghệ. Với bước đi bài bản, làm điểm, làm nhanh sau đó đánh giá và nhân rộng, Tổng công ty quyết tâm sẽ thực hiện chuyển đổi số thành công theo đúng lộ trình.

Tin cùng chuyên mục