EVNSPC tiếp tục cảnh báo sự cố, tai nạn điện trong dân

Trong quý 3 năm 2021, trên lưới điện Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã xảy ra các vụ tai nạn điện trong/ngoài dân do vi phạm an toàn điện, vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và đã gây ra các vụ sự cố lưới điện.

Cụ thể, tại các địa phương 21 tỉnh thành trong phạm vi quản lý của EVNSPC từ Ninh Thuận. Lâm Đồng đến Cà Mau (không bao gồm TPHCM) đã xảy ra 07 vụ tai nạn phóng điện do vi phạm HLBVAT lưới điện cao áp, làm chết 04 người, bị thương nặng 07 người, bị thương nhẹ 3 người; xảy ra 06 vụ tai nạn điện hạ áp làm chết 06 người.

Trước tình hình ngày càng có chiều hướng gia tăng như trên, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã yêu cầu các Công ty Điện lực tỉnh/thành phải nhanh chóng tổ chức rà soát, thực hiện một số nội dung trọng tâm trong các tháng cuối năm 2021, như:

Tiếp tục tổ chức triển khai và tăng cường kiểm tra, thực hiện các giải pháp ngăn ngừa tai nạn điện trong/ngoài dân, biện pháp giảm sự cố lưới điện do vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp theo tiến độ đã nêu trong chương trình, kế hoạch công tác của Tổng công ty, đơn vị… để đạt hoàn thành các chỉ tiêu liên quan đến cuối năm 2021. Các Công ty Điện lực cần phải phối hợp chặt chẽ với các Cơ quan ban ngành chức năng địa phương để tuyên truyền, theo dõi, bám sát và nắm bắt để cập nhật thông tin về các trường hợp vi phạm an toàn điện, tai nạn điện trong/ngoài dân, kể cả tai nạn điện trên thiết bị, dây dẫn sau công tơ khách hàng.

Xảy ra nhiều vụ sự cố lưới điện làm bật máy cắt đầu tuyến do vật lạ, cây xanh vi phạm HLBVAT lưới điện nằm trong phạm vi, khuôn viên đất của khách hàng có TBA chuyên dùng riêng, thuộc tài sản khách hàng. Do đó, các Công ty Điện lực cần phải tổ chức rà soát, thống kê các vị trí cây xanh trong và ngoài HLBVAT (kể cả ngoài phạm vi, khuôn viên đất của khách hàng ĐD-TBA riêng) có khả năng gây rủi ro ngã đổ, va quẹt vào lưới điện khi xảy ra thời tiết mưa giông, gió… để gửi văn bản thông báo, nhắc nhở và cảnh báo cho khách hàng nắm rõ, phối hợp Điện lực kiểm soát rủi ro, giải trừ mối nguy hại.

Tin cùng chuyên mục