EVN đề nghị tích nước cao hơn mức dâng bình thường

Theo quy định thì hồ thủy điện Sơn La chỉ được phép tích nước cao nhất là tới cao trình 215m (mực nước dâng bình thường) nhưng hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại có đề nghị cho phép được tích nước cao hơn mức nước dâng bình thường này. 
Cuộc họp giữa các thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai với EVN về đề nghị tích nước thủy điện cao hơn mức quy định, diễn ra trưa nay 28-9-2020.

Trưa nay 28-9 tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương về thiên tai tổ chức cuộc họp với các thành viên liên quan để bàn về việc điều hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng và đề nghị của EVN về việc cho phép tích nước hồ chứa thủy điện Sơn La cao hơn mực nước dâng bình thường.

Theo số liệu quan trắc của Tổng cục Phòng chống thiên tai, Trung tâm Dự báo Khí tượng -Thủy văn Quốc gia, lưu lượng nước về hồ chứa Sơn La tính đến 9 giờ sáng nay 28-9 là 3.458m3/giây và lưu lượng xả là 2.625m3/giây.

Còn tại hồ Hòa Bình, lưu lượng nước về hồ chứa là 3.042m3/giây và lưu lượng xả là 1.902m3/giây. 

Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, theo tính toán của các đơn vị tư vấn, hiện nay có 1 đơn vị kiến nghị giữ nguyên hiện trạng vận hành, nhưng có 5/6 đơn vị đề nghị mở cửa xả đáy hồ Sơn La.

EVN đề nghị tích nước cao hơn mức dâng bình thường ảnh 2 Thủy điện Sơn La
Trong khi đó, vào ngày 24-9 vừa qua, EVN đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo Trung ương đề nghị cho phép tích nước hồ chứa thủy điện Sơn La cao hơn mực nước dâng bình thường.

Theo quy định về quy trình tại Quyết định số 740/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì từ ngày 16-9 đến 30-9, hồ Sơn La, hồ Hòa Bình được phép tích dần đến mực nước dâng bình thường.

Theo quy định thì mực nước dâng bình thường của hồ Sơn La là 215m còn hồ Hòa Bình là 117m. 

Theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, “việc cho phép tích nước hồ Sơn La cao hơn mực nước dâng bình thường chỉ được áp dụng khi hạ du có lũ và được phép tích đến cao trình 217,83m với dung tích tăng thêm 634 triệu m3”.

Ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị của EVN, cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo đã có văn bản gửi EVN và Nhà máy thủy điện Sơn La, đồng thời có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai về đề nghị cho phép tích nước hồ chứa thủy điện Sơn La cao hơn mực nước dâng bình thường của EVN.

Tin cùng chuyên mục