EVFTA - Cơ hội tuyệt vời cho giới đầu tư EU

 
Sau khi Quốc hội Việt Nam phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA), truyền thông châu Âu nhận định đây là cơ hội lớn cho hàng hóa và doanh nghiệp song phương khi hiệp định có hiệu lực. 

Theo báo Nam Đức (SZ), với việc Nghị viện châu Âu (EP) đã phê chuẩn hồi tháng 2-2020, EVFTA sẽ bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 8 tới. Hiệp định này trước mắt sẽ giúp xóa bỏ 2/3 hàng rào thuế quan và sau từ 7 đến 10 năm sẽ xóa bỏ thuế quan đối với hầu hết mọi hàng hóa song phương. 

Trong khi đó, theo báo Quan sát Frankfurt (FR), các chuyên gia thương mại từ EP đã hoan nghênh việc Quốc hội Việt Nam thực hiện bước phê chuẩn cuối cùng đối với EVFTA sau 8 năm đàm phán. Báo cáo viên của EP về EVFTA, ông Geert Bourgeois, khẳng định, đây là “cơ hội tuyệt vời cho các nhà xuất khẩu và đầu tư châu Âu”. Bài báo cũng nhận định, Việt Nam là quốc gia quan trọng về sản xuất thiết bị điện và hàng dệt may cho thị trường châu Âu. Ngược lại, đất nước 95 triệu dân này cũng là thị trường ưa thích đối với các công ty châu Âu. 

Truyền thông Áo cũng nhận định, việc Quốc hội Việt Nam phê chuẩn EVFTA mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp Áo. Trang tin của Phòng Kinh tế Áo (WKO) cho rằng, với việc EVFTA được thông qua ở Việt Nam, cánh cửa tiếp cận thị trường Đông Nam Á trong tương lai đối với các doanh nghiệp Áo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Với một nền kinh tế định hướng xuất khẩu như Áo thì đó là diễn biến hết sức tốt đẹp, bởi có tới 1/2 số việc làm ở Áo phụ thuộc trực tiếp hoặc gián tiếp vào xuất khẩu.

Theo WKO, EVFTA sẽ xóa bỏ nhiều rào cản thuế quan, giúp cải thiện điều kiện tiếp cận thị trường và đơn giản hóa các quy định về thương mại. Những điều này sẽ là cơ hội giúp các doanh nghiệp Áo tăng cường hiện diện ở thị trường châu Á, vốn đang có sự phát triển đầy mạnh mẽ. 

Tin cùng chuyên mục