EU xúc tiến dự án điện toán đám mây

12 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố kế hoạch cùng hợp tác phát triển một dự án quan trọng vì lợi ích chung của châu Âu trong lĩnh vực điện toán đám mây (IPCEI). 
EU thúc đẩy cơ sở dữ liệu chung từ kế hoạch phát triển dịch vụ điện toán đám mây
EU thúc đẩy cơ sở dữ liệu chung từ kế hoạch phát triển dịch vụ điện toán đám mây

Phát biểu bên lề Hội nghị về chủ quyền kỹ thuật số của EU, ông Cédric O, Quốc vụ khanh phụ trách về chuyển đổi kỹ thuật số Pháp, cho biết dự án điện toán đám mây sẽ tập hợp các công ty, phòng thí nghiệm, học giả châu Âu nhằm tạo ra các giá trị và việc làm trên toàn khu vực, đồng thời hỗ trợ sự lớn mạnh của các hãng công nghệ về điện toán đám mây lớn của Pháp và châu Âu. 12 nước (gồm Đức, Bỉ, Pháp, Italy, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Hungary, Latvia, Luxembourg, Slovenia và Cộng hòa Czech) sẽ phối hợp Ủy ban châu Âu (EC) để làm việc về dự án này trong vòng một năm. 

Dự kiến, dự án sẽ huy động một phần kinh phí từ khu vực tư nhân để đầu tư vào dịch vụ đám mây thế hệ mới, bao gồm kho chứa dữ liệu, vùng dữ liệu và khả năng tương tác. Khoảng 60 dự án trong các lĩnh vực y tế, năng lượng, ô tô với gần 180 công ty trực thuộc sẽ được tài trợ và sử dụng làm trụ cột chính trong chiến lược của EU về chuyển đổi bền vững, kinh tế, việc làm, môi trường, đầu tư. 

Dự án này cho thấy châu Âu đang tăng tốc trong việc sở hữu kho dữ liệu chung về điện toán đám mây, một trong những lĩnh vực công nghệ quan trọng trong tổng thể hệ sinh thái công nghệ số giai đoạn hiện nay trên thế giới. Theo đánh giá của giới chức châu Âu, khu vực này đã tụt hậu so với các doanh nghiệp công nghệ lớn của Mỹ như Google, Amazon hay Microsoft về công suất lưu trữ và sử dụng dữ liệu kỹ thuật số. Châu Âu đang sở hữu một khối tài sản dữ liệu dồi dào có giá trị lớn. Tuy nhiên, thay vì tự mình khai thác, lục địa già đang để cho các tập đoàn hàng đầu của Mỹ hưởng quyền kiểm soát và giành lợi nhuận từ việc khai thác nguồn tài sản này. Đa phần dữ liệu của châu Âu đang được lưu trữ ở nước ngoài, hoặc nếu được lưu trữ tại châu Âu thì cũng được cất giữ trong các máy chủ không thuộc về các công ty châu Âu.

Nhiều công ty châu Âu đã hợp tác với các đối tác công nghệ Mỹ về dịch vụ điện toán đám mây. Trong thời gian qua, một loạt doanh nghiệp của châu Âu như Renault, Orange, Deutsche Bank và Lufthansa hợp tác với Google Cloud; Volkswagen trở thành thành viên của Amazon Web Services. Xu hướng này đã làm dấy lên quan ngại về những vấn đề liên quan đến bảo mật, đặc biệt tại Đức - quốc gia có nguồn dữ liệu khổng lồ nhờ có nền sản xuất công nghiệp hùng mạnh. Theo báo cáo của một nhóm chuyên gia và các nhà lãnh đạo truyền thông, do chuyên gia phần mềm Henning Kagermann của Đức dẫn đầu, EU đang mất dần sự ảnh hưởng trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Trước đó, vào cuối năm 2019, Pháp và Đức đã công bố dự án GAIA-X với mục đích phát triển dịch vụ đám mây cạnh tranh ở châu Âu. Dự án thiết lập các tiêu chuẩn để các công ty khác nhau có thể cung cấp các dịch vụ lưu trữ, xử lý, bảo mật và trí tuệ nhân tạo một cách liền mạch. Đây cũng là hai quốc gia đi đầu trong việc thúc đẩy thành lập kho dữ liệu chung giữa các nước EU. Với dự án hợp tác mới giữa 12 nước EU, cơ sở dữ liệu chung này sẽ giúp châu Âu giành lại “chủ quyền về kỹ thuật số” và có thể hình thành cơ sở cho một hệ sinh thái kỹ thuật số với nguồn dữ liệu luôn được sẵn sàng cung cấp, đối chiếu, chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục