EU và Trung Quốc đồng thuận về chống biến đổi khí hậu

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU)-Trung Quốc lần thứ 19 đã kết thúc vào rạng sáng 3-6 với sự đồng thuận trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu dù vẫn còn một số khúc mắc trong vấn đề thương mại. 
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đánh giá các cuộc thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh lần này là “hiệu quả và có tính xây dựng”. Ông Tusk cho biết EU sẽ mở rộng hợp tác về chống biến đổi khí hậu với Trung Quốc. Hai bên đều có chung quan điểm rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu là “một sai lầm lớn”.  
Trong các cuộc đàm phán, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và các nhà lãnh đạo EU cam kết cắt giảm nhiên liệu hóa thạch, phát triển thêm công nghệ xanh và giúp gây quỹ để giúp các nước nghèo cắt giảm khí thải. Tuy nhiên, tranh chấp về quan hệ thương mại vẫn chưa được giải quyết. Trung Quốc và EU không thể đồng ý về một bản thông cáo chung do một loạt các vấn đề về thương mại, bao gồm cam kết thương mại tự do và các biện pháp cần thiết để giảm sản lượng thép toàn cầu mà EU cáo buộc Trung Quốc bán phá giá.

Tin cùng chuyên mục