EU và Anh đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit

Tối 24-12, giờ Việt Nam, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận mở ra mối quan hệ kinh tế và an ninh mới giữa hai bên giai đoạn hậu Brexit.
Cờ Liên minh châu Âu và quốc kỳ Anh trong cuộc tuần hành của các nhà hoạt động xã hội ở Brighton, miền Nam Anh. Nguồn: TTXVN
Cờ Liên minh châu Âu và quốc kỳ Anh trong cuộc tuần hành của các nhà hoạt động xã hội ở Brighton, miền Nam Anh. Nguồn: TTXVN

Kết quả này tạo cơ sở pháp lý đảm bảo Anh rời EU trong êm thấm, tái định hình quan hệ giữa hai bên trong tương lai, đồng thời đảm bảo dòng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD tiếp tục được lưu thông giữa Anh và 27 nước thành viên EU.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố, hai bên đã đạt được một thỏa thuận “tốt đẹp”, dù phải trải qua chặng đường đàm phán đầy chông gai. Bà nhấn mạnh, đây là một thỏa thuận công bằng, đúng đắn và xứng đáng cho những nỗ lực đàm phán. Các nguyên tắc và tiêu chuẩn của EU sẽ được tôn trọng. Về phần mình, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng xác nhận thỏa thuận thương mại giữa nước này và EU đã hoàn tất.

Anh rời EU từ ngày 31-1 năm nay nhưng hai bên duy trì mô hình quan hệ cũ cho tới hết năm 2020 để tiến hành đàm phán về quan hệ tương lai. Việc đạt được thỏa thuận này sẽ chính thức hoàn tất việc tách Anh khỏi EU sau gần 5 năm diễn ra cuộc trưng cầu ý dân. 

Thỏa thuận mang tính quyết định này đạt được khép lại một giai đoạn gần 9 tháng đàm phán và 11 giờ đàm phán xuyên đêm (các nhà đàm phán Brexit của EU và Anh đã làm việc xuyên đêm 23-12 và quay lại đàm phán vào sáng 24-12, giờ địa phương). 

Thỏa thuận mới sẽ ngăn chặn việc áp đặt thuế quan và các loại thuế khác, giảm nguy cơ khiến hai bên tiêu tốn hàng tỷ USD giá trị thương mại cũng như hàng trăm ngàn việc làm. 

Tin cùng chuyên mục