EU - Trung Quốc: Mong muốn đảm bảo hòa bình và ổn định thế giới

Ngày 1-4, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) -  Trung Quốc lần thứ 23 diễn ra theo hình thức trực tuyến. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Đại diện cấp cao của EU phụ trách an ninh và đối ngoại Josep Borrell hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực.

Thúc đẩy đàm phán Nga - Ukraine theo cách riêng

Hãng Reuters đưa tin, phát biểu trong họp báo sau hội nghị, ông Charles Michel cho biết, EU và Trung Quốc nhất trí rằng cuộc chiến ở Ukraine đang đe dọa an ninh toàn cầu.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, khi trao đổi với các nhà lãnh đạo EU, ông Lý Khắc Cường cho rằng Trung Quốc và EU cần tăng cường hợp tác một cách thiết thực và xử lý đúng đắn những khác biệt, xung đột cũng như đóng góp chung cho hòa bình, phát triển thế giới.

Cùng quan điểm với Thủ tướng Trung Quốc, phía EU nhấn mạnh hai bên cần tăng cường đối thoại, làm sâu sắc hơn về hợp tác, đảm bảo hòa bình và ổn định thế giới, cùng giải quyết các thách thức toàn cầu. 

Sau khi EU nói rõ lập trường, quan điểm về xung đột tại Ukraine, muốn Trung Quốc hỗ trợ chấm dứt chiến sự tại quốc gia này, ông Lý Khắc Cường nêu rõ, Trung Quốc luôn theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập về hòa bình; ủng hộ các quốc gia tuân thủ các mục tiêu và nguyên tắc của hiến chương Liên hiệp quốc; bảo vệ luật pháp quốc tế và các hướng dẫn cơ bản được quốc tế công nhận rộng rãi gồm: tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, đồng thời giải quyết xung đột thông qua đối thoại và thương lượng.

EU - Trung Quốc: Mong muốn đảm bảo hòa bình và ổn định thế giới ảnh 1 Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trên) hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái, dưới) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ thúc đẩy đàm phán hòa bình Nga - Ukraine theo “cách riêng của mình” và sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng với cộng đồng quốc tế.

Củng cố hiểu biết, lòng tin 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi EU và Trung Quốc tăng cường trao đổi quan hệ, các vấn đề lớn liên quan đến hòa bình và phát triển thế giới cũng như đóng vai trò xây dựng trong một thế giới đầy biến động. Ông Tập Cận Bình nêu rõ, kể từ năm 2021, mối quan hệ giữa Trung Quốc và EU đã đạt được những bước tiến mới bất chấp nhiều thách thức, khó khăn.

Điều này cho thấy, Trung Quốc và EU chia sẻ những lợi ích sâu rộng và có nền tảng hợp tác chắc chắn. Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng kêu gọi hai bên tăng cường đối thoại và phối hợp, củng cố hợp tác thiết thực, duy trì hòa bình và ổn định kinh tế thế giới.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Trung Quốc và EU đối với hòa bình, ổn định và phát triển của thế giới trong bối cảnh Trung Quốc là nền kinh tế đang phát triển lớn nhất, còn EU là liên minh các nước phát triển lớn nhất. 

Thủ tướng Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh luôn nhìn nhận mối quan hệ với EU từ góc độ chiến lược và dài hạn. Do đó, Trung Quốc hy vọng hai bên cùng củng cố sự hiểu biết và lòng tin lẫn nhau, thúc đẩy đối thoại, liên lạc, củng cố hợp tác thiết thực, giải quyết hợp lý bất đồng và khác biệt, cùng nỗ lực và đóng góp đối với hòa bình và phát triển của thế giới. Hai bên cũng cần thúc đẩy các cơ chế hiện có để tăng cường hợp tác chính sách nhằm đối phó với đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, cùng đưa hợp tác lên tầm cao mới.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng kêu gọi các nước phối hợp đảm bảo an ninh lương thực và năng lượng, duy trì sự ổn định chuỗi cung ứng và công nghiệp, đối phó với các rủi ro và thách thức, thúc đẩy sự phục hồi bền vững của kinh tế thế giới.

Về phần mình, ông Charles Michel và bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh, EU sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc ứng phó với đại dịch Covid-19, kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như mở rộng hợp tác đối với kinh tế số, chuyển đổi năng lượng, an ninh mạng và biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục