EU tìm giải pháp cho thỏa thuận hạt nhân Iran

Ngày 25-5, quan chức của Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga nhóm họp với đại diện Iran để thảo luận chiến lược mới nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) tại Vienna (Áo).

Tại cuộc gặp do Liên minh châu Âu (EU) chủ trì, các bên thảo luận việc duy trì dòng đầu tư và các hợp đồng mua bán dầu mỏ bất chấp các trừng phạt của Mỹ. Trước cuộc gặp, phía Iran bày tỏ hy vọng các nước trên sẽ đưa ra một kế hoạch mới trong khuôn khổ thỏa thuận đã đạt được mà không đưa thêm vào bất cứ vấn đề nào khác. Trong khi đó, Đại Giáo chủ Iran Ali Khamenei đã nêu ra các điều kiện để Tehran tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc, trong đó có điều kiện ngân hàng châu Âu phải bảo đảm giao dịch với Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận. 

Trong diễn biến liên quan, phát biểu tại một phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích châu Âu không có hành động cụ thể để ủng hộ chiến dịch của Mỹ đưa Iran vào danh sách nước tài trợ khủng bố. 

Tin cùng chuyên mục